Tin tức - Sự kiện

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

09:00, 18/05/2021
Những ngày này, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công, thực sự là ngày hội lớn của mọi người dân trên địa bàn biên giới.

Thời gian qua, người dân vùng biên giới của tỉnh đã quen thuộc với hình ảnh những người lính mang “quân hàm xanh” chở sau xe máy chiếc loa phát các nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phòng chống dịch (PCD) Covid-19. Đặc biệt, khi ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp đến gần thì những chiếc loa này đã phát huy hết công suất, truyền tải các thông điệp hướng dẫn về bầu cử. Cùng với hình thức tổ tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, mô hình “Tiếng loa Biên phòng” đã để lại những ấn tượng tốt trong lòng người dân về công tác chuẩn bị bầu cử.

Các đơn vị BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử.

Chị Mùa Y Xía (bản Phà Lõm, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương) bày tỏ: “Chúng tôi được chính quyền địa phương và BĐBP đến tận nhà tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử sắp tới. Tôi cũng như các cử tri khác đã nghiên cứu danh sách ứng cử viên được niêm yết tại điểm bầu cử. Đến ngày bầu cử, chúng tôi sẽ đi bỏ phiếu đầy đủ để lựa chọn những người có đức, có tài tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp. Cùng với đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, cán bộ Biên phòng và địa phương cũng luôn nhắc nhở chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp PCD và tham gia phòng chống xuất nhập cảnh trái phép"

Cử tri Đồn BP Tam Hợp (BĐBP Nghệ An) nghiên cứu danh sách các ứng cử viên tại tổ bầu cử của đơn vị.

Để ngày bầu cử đạt kết quả cao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An và các đơn vị đã triển khai, quán triệt công tác chuẩn bị bầu cử, tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND đến cán bộ, chiến sĩ, trong đó tập trung tuyên truyền về tiêu chuẩn ĐBQH, quyền và nghĩa vụ của cử tri, quy trình, thể lệ bầu cử… Chủ động và phối hợp đẩy mạnh công tác vận động quần chúng trên địa bàn biên giới, địa bàn có cán bộ Quân đội, BĐBP được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả; chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân khu vực biên giới nâng cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn chống phá bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; tích cực, tự giác thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kết quả, đã phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh địa phương ít nhất 30 phút/ngày; tuyên truyền tập trung được 215 đợt/23.600 lượt người; tuyên truyền lưu động tại các điểm đông dân cư được 60 đợt/260 lượt CBCS tham gia.

Đoàn công tác Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

Trung tá Trịnh Xuân Vinh, Đồn trưởng Đồn BP Tam Hợp, BĐBP Nghệ An, cho hay: “Hàng tuần, thông qua các buổi giao ban, hội họp, sinh hoạt của đơn vị và các tổ chức quần chúng như: Đoàn Thanh niên, Hội đồng quân nhân, đơn vị đều lồng ghép tuyên truyền ý nghĩa của cuộc bầu cử, những nội dung cơ bản của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND... Chúng tôi tin tưởng 100% cử tri trong đơn vị sẽ thực hiện quyền công dân của mình, hoàn thành công tác bầu cử sớm nhất. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để cuộc bầu cử diễn ra trên địa bàn thành công tốt đẹp”.

Với các chiến sĩ trẻ, lần đầu tiên thực hiện quyền công dân cũng không giấu được sự háo hức và hồi hộp. Binh nhất Nguyễn Văn Trường (Đồn BP Phúc Sơn), chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân. Tôi rất vui và sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ, quyền lợi của mình. Cũng như các đồng đội, tôi đã nghiên cứu danh sách và các ứng cử viên, chúng tôi sẽ thực hiện quyền công dân của mình sớm và nhanh nhất. Sau đó, sẽ triển khai các nhiệm vụ mà đơn vị giao để bảo vệ cuộc bầu cử an toàn tuyệt đối”.

Lực lượng BĐBP Nghệ An vừa tăng cường công tác tuần tra kiểm soát bảo vệ biên giới..

Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và làm việc với Huyện ủy, HĐND các huyện biên giới về việc cơ cấu cán bộ BĐBP tỉnh tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã biên giới. Đến thời điểm này, có 2 cán bộ thuộc BĐBP tỉnh ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện (Thanh Chương và Kỳ Sơn), 23 cán bộ ứng cử đại biểu HĐND xã biên giới. Số cán bộ được BĐBP tỉnh giới thiệu ứng cử đều có phẩm chất tốt, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; được nhân dân trên địa bàn tín nhiệm cao và tiến hành đầy đủ các bước quy trình giới thiệu, hiệp thương, lấy ý kiến tín nhiệm theo quy định của pháp luật.

..vừa đảm bảo an toàn bầu cử kết hợp phòng chống dịch Covid-19.

Theo thống kê, tại địa bàn khu vực biên giới tỉnh Nghệ An có tổng số 465 tổ bầu cử. Trong đó, số tổ bầu cử của lực lượng BĐBP chung với địa phương là 20 tổ; số tổ bầu cử độc lập: 6 tổ gồm: Cơ quan Bộ Chỉ huy và các đồn BP Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai), Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu), Môn Sơn, Châu Khê và Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (huyện Con Cuông). Phối hợp với Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị có quân nhân tăng cường (66 đồng chí) cho các đồn Biên phòng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lập danh sách tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại các đơn vị và địa bàn theo quy định.

Cán bộ Đồn BP Mỹ Lý (BĐBP Nghệ An) hướng dẫn người dân địa phương về quyền lợi, nghĩa vụ công dân trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Các đơn vị đã chủ động tham mưu cho địa phương báo cáo đề nghị cấp trên cho phép tổ chức bầu cử sớm tại các khu vực bỏ phiếu thuộc vùng sâu, vùng xa. Đến nay, theo quyết định của Hội đồng bầu cử Quốc gia, có 129 tổ ở địa bàn khu vực biên giới sẽ được bầu cử sớm vào ngày 21/5/2021. Trong đó, huyện Kỳ Sơn: 99 tổ; huyện Tương Dương: 21 tổ; huyện Quế Phong: 4 tổ; huyện Con Cuông: 5 tổ). Có 9 đồn Biên phòng tham gia bầu cử sớm (7 đồn thuộc huyện Kỳ Sơn, Đồn BP Nhôn Mai thuộc huyện Tương Dương và Đồn BP Châu Khê thuộc huyện Con Cuông); trong đó, có 1 tổ bầu cử độc lập (Đồn BP Châu Khê) và 8 đồn Biên phòng tham gia bầu cử chung với địa phương. Hiện nay, các đơn vị phối hợp cùng địa phương đã chuẩn bị xong các khâu như: niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên, chuẩn bị về khánh tiết, cơ sở vật chất…

Đại tá Lê Như Cương, Bí thư Đảng ủy Chính ủy BĐBP Nghệ An, cho biết: "Chúng tôi đã ban hành Kế hoạch của Bộ Chỉ huy về SSCĐ bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; triển khai kế hoạch tổ chức bảo vệ các khu vực bầu cử, tổ kiểm phiếu, các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối các khu vực bỏ phiếu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn đơn vị quản lý dịp trước, trong và sau bầu cử, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử vừa tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid - 19".

 

Hùng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện