Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

 Thái Hòa: Khai mạc lễ hội Làng Vạc lần thứ XX

17:10, 14/04/2019
Ngày 14/4, thị xã Thái Hòa tổ chức lễ rước Vạc, lễ đại tế và tiến hành khai mạc lễ hội Làng Vạc lần thứ XX, năm 2019.

Lễ hội Làng Vạc lần thứ XX năm 2019 được diễn ra từ ngày 13 - 15/4 tức ngày 9 – 11/3 âm lịch với nhiều hoạt động của phần lễ và phần hội. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, nghi lễ rước Vạc và nghi thức cúng tế theo phong tục của người Việt Cổ được tiến hành. Qua đó, lãnh đạo thị xã Thái Hòa đã báo cáo với các bậc tiền nhân những kết quả quan trọng mà địa phương đạt được trong năm qua. Ở sân hội, nhiều hoạt động thể thao, trò chơi dân gian như: Ném còn; cờ tướng; nhảy bao bố, đẩy gậy, bóng chuyền Nam – Nữ được tổ chức sôi nổi thu hút sự chú ý của người trẩy hội. Trong phần hội còn có các hoạt động ý nghĩa như: Thi cồng chiêng; giọng hát hay, ga la, người đẹp cũng đã được tổ chức.

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội Làng Vạc lần thứ XX

Năm nay, để nâng tầm quy mô, tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài địa bàn thuận tiện trẩy hội, UBND thị xã Thái Hòa tiếp tục đầu tư, hoàn thiện một số hạng mục sân bãi. Việc tiếp tục tổ chức lễ hội Làng Vạc đúng dịp giỗ tổ Hùng Vương cũng thêm một lần thể hiện sự tri ân của cán bộ và nhân dân Thái Hòa trước các bậc tiền nhân – Những người đã có công khai sơn lập ấp tạo dựng nên cuộc sống cho thế hệ hôm nay. 

Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Lễ hội Làng Vạc là lễ hội tâm linh, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đạo lý hiếu nghĩa của các thế hệ con cháu với Tổ tiên người Việt cổ. Do đó, hàng năm,thị xã Thái Hòa luôn ý thức rằng phát triển kinh tế phải đi đôi với việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của Dân tộc. Thông qua việc tổ chức lễ hội, Thái Hòa mong muốn du khách trong và ngoài địa bàn khi về với mảnh đất niềm tây Phủ Quỳ sẽ cảm nhận rõ những nét đẹp về tâm linh, nét văn hóa của người Việt Cổ và nét đẹp của thị xã Thái Hòa.

Nghi thức Đại tế

Tiếng trống khai hội đã điểm cũng là lúc du khách về với lễ hội Làng Vạc lần thứ XX năm 2019 đông hơn. Họ về đây để được hòa mình trong những nghi thức cúng tế trang nghiêm ở phần lễ, những hoạt động thể thao mang đậm tính dân gian ở phần hội.
Thu Trang – Quang Huy