Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thái Hoà sẵn sàng cho lễ hội Làng Vạc lần thứ XX năm 2019

16:06, 10/04/2019
Lễ hội Làng Vạc lần thứ XX năm nay được diễn ra từ ngày 13-15/4 ( tức ngày 9-11/3 AL). Nhằm hướng đến một mùa lễ hội trang trọng, ấn tượng, ý nghĩa, thực sự là lễ hội về với cội nguồn, thu hút đông đảo du khách thập phương về trẩy hội, TX Thái Hòa đã và đang khẩn trương hoàn tất các khâu chuẩn bị.

Những ngày này, tại điện thờ Làng Vạc, việc tập luyện các bài tế lễ đang được 25 thành viên trong Ban tế lễ của lễ hội Làng Vạc lần thứ XX miệt mài tập luyện. Xác định rõ đây là phần việc quan trọng, thể hiện tính tâm linh, nét văn hóa đặc sắc trong phong tục cúng tế của người Việt cổ nên việc tập luyện được Ban thực hiện một cách nghiêm túc, theo đúng bài bản.

Các thanh viên trong Ban lễ tế của Lễ hội Làng vạc lần thứ 20 năm 2019 đang gấp rút tập luyện.
Các thanh viên trong Ban lễ tế của Lễ hội Làng vạc lần thứ 20 năm 2019 đang gấp rút tập luyện.

Song hành cùng phần lễ, hiện nay các phần việc của phần hội như: treo băng rôn, khẩu hiệu, tập luyện các môn thi đấu, chuẩn bị trại…cũng đang được các địa phương trên địa bàn gấp rút hoàn tất. Nhằm tạo ấn tượng cho du khách ngay từ đầu khi đặt chân tới mảnh đất Thái Hòa để dự lễ hội Làng Vạc, ngoài các hoạt động nêu trên thì công tác vệ sinh môi trường, tạo đường thông hè thoáng được các đơn vị đặc biệt quan tâm.

"Ngay sau khi có các kế hoạch của BCĐ thị xã thì chúng tôi đã tiến hành họp, thành lập BCĐ và các tiểu ban, phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trong đó, chúng tôi quan tâm đến việc tạo hình ảnh xã bằng việc tổng dọn vệ sinh môi trường và tiến hành phát quang, dọn hè thông đường thoáng để đảm bảo ATGT cho cả mùa lễ hội" - ông Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, thị xã Thái Hòa cho biết.

Đơn vị phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa đang gấp rút hoàn thành mô hình nhà trại

Đã qua 19 lần tổ chức, lễ hội Làng Vạc ngày càng khẳng định được quy mô, giá trị tâm linh, những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc. Năm nay, đã là năm thứ 3 UBND thị xã Thái Hòa tổ chức lễ hội đúng dịp giỗ tổ Hùng Vương. Với mong muốn tiếp tục đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị nơi mảnh đất Miền Tây xứ nghệ, Thái Hòa cũng đang tập trung hoàn thiện một số hạng mục sân bãi, tiếp tục đưa các môn thi đấu thể thao mang đậm tính dân gian vào trong phần hội như: Nhảy bao bố, bịt mắt, ném còn…

Toàn cảnh Lễ rước Vạc. (Ảnh tư liệu)

"Năm nay là năm chẵn nên BCĐ có đưa một số nội dung mới vào trong lễ hội nhằm Tiếp tục tạo dấu ấn mạnh cho du khách khi về với lễ hội Làng Vạc lần thứ XX .Do đó, ngay từ đầu chúng tôi cũng đã phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ, từng địa phương. Hiện tại, mọi phần việc đã được hoàn tất, chúng tôi sẵn sàng cho việc đón tiếp du khách về trẫy hội" - ông Đinh Thế Vinh, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng BCĐ lễ hội Làng Vạc lần thứ XX năm 2019 khẳng định.

Băng rôn tuyên truyền cho Lễ hội Làng vạc được Tx Thái Hòa treo tại các trục đường..

Một mùa lễ hội nữa lại về, những ngày này những người con của Thái Hòa đang hân hoan trong niềm vui chào đón lễ hội. Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương Thái Hòa hứa hẹn mang đến cho du khách một mùa lễ hội trang nghiêm, thành kính ở phần lễ, đa màu sắc ở phần hội.
Thu Trang – Quang Huy