Văn hoá giải trí

"Mắt biếc" đoạt giải Bông Sen Vàng

07:49, 21/11/2021
"Mắt biếc" thắng giải Bông Sen Vàng hạng mục điện ảnh tại Liên hoan phim Việt Nam, tối 20/11.

Tác phẩm của Victor Vũ chuyển thể tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, từng đại diện Việt Nam dự Oscar hạng mục "Phim nước ngoài". Mắt biếc chinh phục người xem bởi câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, gợi hồi ức nhiều khán giả. Sau bộ phim, các diễn viên như Trúc Anh (vai Hà Lan), Trần Nghĩa (vai Ngạn), Khánh Vân (vai Trà Long) trở thành tên tuổi tiềm năng, được săn đón trong nhiều dự án.

Êkíp Mắt biếc nhận giải Bông Sen Vàng.
Êkíp "Mắt biếc" nhận giải Bông Sen Vàng.

Ngoài Bông Sen Vàng, Mắt biếc còn thắng giải "Nhạc phim xuất sắc" cho phim truyện điện ảnh. Ra mắt công chúng từ ngày 20/12/2019 và dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi, tác phẩm liên tục đạt dấu mốc ấn tượng. Dự án dẫn đầu phòng vé 18 ngày liên tiếp, sánh ngang kỷ lục của bom tấn Avengers: End Game khi chiếu tại Việt Nam. Doanh thu Mắt biếc đạt hơn 172 tỷ đồng, đứng thứ hai danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời. Các ca khúc trong phim như Có chàng trai viết lên cây, Tôi chỉ muốn nói... phù hợp chuyện tình của hai nhân vật chính, được khán giả yêu thích.

Phim cũng nhận giải phụ "Cảnh quay ở Huế đẹp" do UBND tỉnh trao. Bối cảnh làng Đo Đo được quay tại làng Hà Cảng, Quảng Điền. Cây cô đơn - nơi Ngạn đàn hát cho Hà Lan nghe - là cây vông cổ thụ của làng. Sau khi ra rạp tháng 12/2019, mỗi ngày có hàng chục lượt khách tìm đến cây vông để chụp ảnh làm kỷ niệm. Nhiều địa điểm khác của Huế được chọn làm bối cảnh phim: phố Bạch Đằng, rạp Hưng Đạo, đồi Vọng Cảnh, đồi Thiên An, đập La Ỷ, cầu sắt Bạch Hổ, trường Đại học Sư phạm Huế, lăng vua Khải Định, lầu Ngũ Phụng với cổng Ngọ Môn...

Phim Bố già của Trấn Thành thắng bốn giải gồm Bông Sen Bạc, "Nam diễn viên chính xuất sắc", "Diễn viên phụ xuất xắc" và giải Kịch bản. Tác phẩm chinh phục cả khán giả lẫn giới chuyên môn nhờ câu chuyện tình cảm gia đình nhân văn.

Nam chính Tuấn Trần không có mặt ở sự kiện, Trấn Thành - đồng đạo diễn, nhà sản xuất - thay anh nhận giải, nói: "Đây là giải thưởng danh giá, đáng trân trọng dành cho một diễn viên trẻ như Tuấn Trần. Tôi biết em đã hy sinh, cố gắng như thế nào để đạt được điều này". Qua màn hình, Tuấn Trần gửi lời cảm ơn khán giả, ban tổ chức và những người ủng hộ tác phẩm.

Trong phim, Tuấn Trần vào vai Quắn, cậu con trai ăn chơi của ông Sang - người cha nghèo làm nghề sửa chữa lặt vặt. Quắn hoang phí trong khi cha anh ki cóp từng đồng. Hai người cũng nhiều lần mâu thuẫn vì ông Sang nặng lòng với họ hàng, trong khi Quắn không ưa họ. Hai người chỉ hóa giải mâu thuẫn khi liên tiếp biến cố xảy ra, ông Sang bị phát hiện mắc bệnh nặng.

Phim ra rạp trong nước đầu tháng 3, đạt doanh thu hơn 400 tỷ đồng. Tác phẩm được phát triển từ bản web drama cùng tên do Trấn Thành sản xuất, đăng trên Youtube năm 2019. Phim xoay quanh cuộc sống mưu sinh của ông Sang (Trấn Thành đóng) làm nghề chở hàng thuê, sống giản dị, tiết kiệm, yêu thương con. Phim còn có sự tham gia của Lê Giang, Quốc Khánh, nghệ sĩ Ngọc Giàu, Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành, bé Ngân Chi... Hồi giữa tháng 6, phim ra mắt ở Mỹ, đạt 1,07 triệu USD (khoảng 24,5 tỷ đồng) sau 17 ngày.

Lê Khanh nhận danh hiệu "Nữ diễn viên chính xuất sắc". Bồi hồi vì nhận giải thưởng sau 20 năm xa rời điện ảnh, chị nói: "Tôi chỉ là một người may mắn được xướng tên ở đây, nhưng tôi nghĩ đó là thành công của cả êkíp Gái già lắm chiêu. Giải thưởng chứng tỏ thế hệ chúng tôi không bị bỏ rơi, không xa rời điện ảnh đương đại". Chị cảm ơn các bạn diễn, đạo diễn Nam Cito - Bảo Nhân và nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, nghệ sĩ trang điểm Minh Lộc đã tạo cho chị diện mạo mới.

Diễn viên đặc biệt tri ân cố nghệ sĩ Hoàng Dũng và nghệ sĩ trang điểm Minh Lộc - hai người đã mất sau khi phim hoàn thành. Trong phần phát biểu, nghệ sĩ còn tưởng niệm đồng bào qua đời vì Covid-19, nhắc nhở những người ở lại trân trọng cuộc sống.

Nghệ sĩ Lê Khanh (giữa) trên sân khấu nhận giải. Ảnh: internet
Nghệ sĩ Lê Khanh (giữa) trên sân khấu nhận giải. Ảnh: internet

Trong phim, Lê Khanh đóng Lệ Hà - chị cả dòng họ quyền quý ở Huế chuyên sưu tập cổ vật, trong đó có Phượng Hoàng tam vĩ - bộ áo trị giá hàng chục triệu USD. Lê Khanh được nhận xét nhập vai xuất thần, thể hiện thuyết phục cảm xúc của một phụ nữ gai góc, nhưng dại khờ trong tình yêu. Phim gây ấn tượng trong một cảnh quan trọng, khi Lệ Hà soi gương, lặng lẽ bỏ lớp trang điểm dày, lộ khuôn mặt xơ xác.

Trịnh Đình Lê Minh giành giải "Đạo diễn xuất sắc" cho Bằng chứng vô hình - phim 18+ về tội phạm biến thái, lấy kịch bản từ tác phẩm Blind của Hàn Quốc. Nhân vật chính là Thu (Phương Anh Đào) - cô gái mù tình cờ trở thành nhân chứng một vụ tai nạn. Từ đây, các điều tra viên lùng ra đầu mối về loạt phụ nữ mất tích bí ẩn.

Ngoài hạng mục phim truyện điện ảnh, Liên hoan phim Việt Nam lần 22 trao giải cho ba thể loại khác: Phim tài liệu, khoa học, hoạt hình. Ranh giới đoạt giải Bông Sen Vàng dành cho phim tài liệu. Ra mắt hồi tháng 9, tác phẩm mang đến cho khán giả những hình ảnh đầy ám ảnh, xúc động về cuộc chiến chống Covid-19 khốc liệt tại Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM).

Ông Nguyễn Vinh Sơn - Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh - đánh giá cao chất lượng các tác phẩm dự liên hoan năm nay. Ông nói trong cuộc trò chuyện trực tuyến cùng khán giả truyền hình: "'Mọi năm, chúng tôi thường nói với nhau rằng phải 'so bó đũa chọn cột cờ' nhưng năm nay đã khác, chúng tôi so cả lũy tre để chọn cột cờ. Đó vừa là khó khăn vừa là niềm phấn khởi"'. Ông Nguyễn Vinh Sơn đánh giá cao những tác phẩm có ý nghĩa nhân văn, tác động người xem theo hướng tích cực, hạnh phúc. Còn giám khảo Trương Ngọc Ánh thích những tác phẩm chạm đến cảm xúc người xem. Bên cạnh đó, chị xem xét yếu tố phong cách quay, dựng, ngôn ngữ điện ảnh, cách chỉ đạo của đạo diễn và diễn xuất của diễn viên.

Trong khi lễ khai mạc tinh giản, bế mạc diễn ra long trọng với thảm đỏ, phần trao giải, các tiết mục văn nghệ từ ca sĩ Kiều Loan, Đức Phúc, Phạm Thu Hà... Ban tổ chức hạn chế khán giả, các khách mời đều phải đảm bảo quy định 5k.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết lễ bế mạc được thực hiện theo tiêu chí tiết kiệm, đơn giản, ấm cúng nhưng trang trọng. Anh lấy cảm hứng dàn dựng sự kiện từ nghệ thuật làm tranh trúc chỉ (giấy tre) của các nghệ nhân Huế.

Một số giải thưởng hạng mục phim truyện điện ảnh

Bông Sen Vàng: Mắt biếc (đạo diễn Victor Vũ)

Bông Sen Bạc: Bố già (đạo diễn Trấn Thành, Vũ Ngọc Đãng)

Giải thưởng Ban Giám khảo: Phim Ròm, Gái già lắm chiêu 5, Bình minh đỏ

Đạo diễn xuất sắc: Trịnh Đình Lê Minh, phim Bằng chứng vô hình.

Biên kịch xuất sắc: Trấn Thành, phim Bố già

Quay phim xuất sắc: Nguyễn Vĩnh Phúc, phim Ròm

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Lê Khanh, phim Gái già lắm chiêu 5

Nam diễn viên chính xuất sắc: Tuấn Trần phim Bố già

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Ngân Chi, phim Bố già

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Otis, phim Bằng chứng vô hình

Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Phạm Hùng, phim Gái già lắm chiêu 5

Nhạc phim xuất sắc: Christopher Wong, phim Mắt biếc

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện