Văn hoá giải trí

Bảo tồn phát huy giá trị văn hóa của dân ca Ví, Giặm

09:23, 17/11/2021
Chiều 16/11, đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, để bàn về vấn đề liên quan đến chính sách đặc thù đối với các câu lạc bộ, nghệ nhân thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. 
Một buổi tập luyện của CLB dân ca xã Nghĩa Đồng
Một buổi tập luyện của CLB dân ca xã Nghĩa Đồng

Câu lạc bộ dân ca, Ví Giặm xã Nghĩa Đồng được thành lập từ năm 2012. Hiện nay, Câu lạc bộ có 11 thành viên cốt cán, trong đó có 3 người được công nhận nghệ nhân. Họ là những quần chúng nhân dân có niềm đam mê và yêu thích dân ca.

Trong thời gian hoạt động, CLB đã đạt được nhiều thành tích cao trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn chú trọng đào tạo bồi dưỡng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các em học sinh ở các trường học, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của làn điệu dân ca Ví, giặm xứ Nghệ.

Tuy nhiên, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kinh phí hoạt động của câu lạc bộ không được đảm bảo; các chính sách của Nhà nước, của tỉnh cho câu lạc bộ thiếu; các nghệ nhân chưa có chế độ phụ cấp...

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát của HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và huyện Tân Kỳ đã giải trình các ý kiến, kiến nghị của các thành viên trong câu lạc bộ. Đợt khảo sát nhằm nắm bắt những đóng góp của các câu lạc bộ, nghệ nhân thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đã góp phần bảo tồn phát huy giá trị văn hóa của dân ca Ví, Giặm với đời sống văn hóa tinh thần; Qua đó, sẽ tham mưu, đề xuất với tỉnh có cơ chế, chế độ, chính sách đặc thù cho các nghệ nhân, các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật./.

Như Lành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện