Văn hoá giải trí

Ảnh đánh cá ở Phú Yên thắng giải nhiếp ảnh quốc tế

14:51, 01/03/2022
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện đã được vinh danh là "Nhiếp ảnh gia Bảo tồn biển" của tổ chức Save Our Seas năm 2022 nhờ bức ảnh ngoạn mục này.
Cuộc thi Nhiếp ảnh dưới nước 2022 (Underwater Photographer of the Year) đã nhận được hơn 4.200 tác phẩm dự thi từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó, bức ảnh của Nguyễn Ngọc Thiện giành giải nhất hạng mục Bảo tồn biển. Tác phẩm thể hiện góc nhìn từ trên không về hoạt động đánh bắt cá cơm nhộn nhịp ngoài khơi tỉnh Phú Yên.
Cuộc thi Nhiếp ảnh dưới nước 2022 (Underwater Photographer of the Year) đã nhận được hơn 4.200 tác phẩm dự thi từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó, bức ảnh của Nguyễn Ngọc Thiện giành giải nhất hạng mục "Bảo tồn biển". Tác phẩm thể hiện góc nhìn từ trên không về hoạt động đánh bắt cá cơm nhộn nhịp ngoài khơi tỉnh Phú Yên.
Người chiến thắng chung cuộc của cuộc thi là nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha Rafael Fernandez Caballero. Bức ảnh đoạt giải của anh chụp 5 con cá mập voi cùng nhau kiếm ăn vào ban đêm ở vùng biển Ari Atoll, Maldives. Chia sẻ về tác phẩm, nhiếp ảnh gia nói: Phép thuật xảy ra trong đại dương hàng ngày, nhưng nếu chúng ta không bảo vệ môi trường nước và cá mập, những khoảnh khắc này sẽ sớm trở thành dĩ vãng.
Người chiến thắng chung cuộc của cuộc thi là nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha Rafael Fernandez Caballero. Bức ảnh đoạt giải của anh chụp 5 con cá mập voi cùng nhau kiếm ăn vào ban đêm ở vùng biển Ari Atoll, Maldives. Chia sẻ về tác phẩm, nhiếp ảnh gia nói: "Phép thuật xảy ra trong đại dương hàng ngày, nhưng nếu chúng ta không bảo vệ môi trường nước và cá mập, những khoảnh khắc này sẽ sớm trở thành dĩ vãng".
Tác phẩm đoạt huy chương đồng ở hạng mục Xác tàu chụp cảnh một người bơi tự do đang tiếp cận xác tàu USS Kittiwake, một tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Mỹ nằm ngoài khơi quần đảo Cayman. Bức ảnh được chụp bởi Karlo Macas, người Croatia.

Tác phẩm đoạt huy chương đồng ở hạng mục Xác tàu chụp cảnh một người bơi tự do đang tiếp cận xác tàu USS Kittiwake, một tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Mỹ nằm ngoài khơi quần đảo Cayman. Bức ảnh được chụp bởi Karlo Macas, người Croatia.
Tác phẩm đoạt huy chương đồng ở hạng mục "Xác tàu" chụp cảnh một người bơi tự do đang tiếp cận xác tàu USS Kittiwake, một tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Mỹ nằm ngoài khơi quần đảo Cayman. Bức ảnh được chụp bởi Karlo Macas, người Croatia. 
Khoảnh khắc cá lớn nuốt cá bé này được chụp ở ngoài khơi làng chài La Azohia của Tây Ban Nha. Bức ảnh đoạt giải á quân trong hạng mục Hành vi của tác giả Javier Murcia. Nhiếp ảnh gia cho biết tác phẩm là kết quả sau nhiều năm ông nghiên cứu về hành vi của động vật. Khoảnh khắc cá lớn nuốt cá bé này được chụp ở ngoài khơi làng chài La Azohia của Tây Ban Nha. Bức ảnh đoạt giải á quân trong hạng mục Hành vi của tác giả Javier Murcia. Nhiếp ảnh gia cho biết tác phẩm là kết quả sau nhiều năm ông nghiên cứu về hành vi của động vật.
Caballero cũng đã chụp được bức ảnh cho thấy một con rùa bị vướng vào lưới tại khu lặn La Reina ở La Paz, Mexico. Tác phẩm được vinh danh trong hạng mục Bảo tồn biển. Nhiếp ảnh gia Caballero cho biết: ĐH Exeter ước tính 91% rùa vướng vào ngư cụ ma đã chết. May mắn thay, con rùa của chúng tôi là một trong 9% nhỏ con lại. Số lượng rùa biển đã giảm mạnh trong suốt nhiều thập kỷ qua. Người ta ước tính rằng khoảng 52% trong số những con vật này đã ăn nhựa.
Nhiếp ảnh gia người Italy Daniele Comin đã chụp bức ảnh một con rùa biển xanh trông như đang khoe cơ bắp theo phong cách vận động viên thể hình. Tác phẩm đứng thứ ba trong danh mục Chân dung, được chụp trong một chuyến đi đến San Cristobal, Galapagos.
Trung tâm bảo tồn và nghỉ dưỡng lặn biển Misool của Indonesia là nơi thực hiện bức ảnh đầy màu sắc này. Tác phẩm về nhì trong hạng mục Cận cảnh, bắt được khoảnh khắc phôi cá hề trước khi nở chỉ vài giờ. Nhiếp ảnh gia người Anh David Alpert là người đứng sau ống kính.
Bức ảnh này về nhì trong hạng mục Bảo tồn biển, được Fabrice Dudenhofer chụp tại trại đánh bắt cá mập trên đảo Magdalena ở Baja California Sur, Mexico. Ở Mexico, đánh bắt cá mập là hợp pháp. Tuy nhiên, ngày càng có ít cá mập được quan sát thấy trong môi trường tự nhiên và nhiều loài đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng. Do đó, việc bảo vệ chúng là điều cần thiết. Theo ban giám khảo, bức ảnh thực sự phản ánh đúng tinh thần của chủ đề bảo tồn và thể hiện sự tàn ác của con người.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện