Văn hoá giải trí

"Thời trang số" sẽ là giải pháp cho Gene Z

10:19, 28/10/2022
Trong vài năm gần đây, người dùng, đặc biệt là thế hệ "kỹ thuật số bản địa" đã không còn quá xa lạ với khái niệm "số hoá" thời trang.
Huyền Ảo - người mẫu ảo mới ra mắt trong những bộ trang phục thường ngày được dựng 100% bởi CGI
Huyền Ảo - người mẫu ảo mới ra mắt trong những bộ trang phục thường ngày được dựng 100% bởi CGI

Thời kỳ đại dịch và hậu đại dịch đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp thời trang khai thác tiềm năng dồi dào từ công nghệ: từ phòng thử đồ ảo, sàn diễn ảo... và gần đây nhất là thời trang ảo và được dự đoán có khả năng giảm thiểu những tác động của thời trang vật lý đến môi trường.

Digital Fashion hay "Thời trang ảo" là quần áo 3D được thiết kế dựa trên con người thật hoặc hình ảnh họ gửi. Thay vì sử dụng vải dệt, những món đồ này được tạo ra bằng các chương trình máy tính 3D đặc biệt như Blender và CLO3D. Nó không có ràng buộc sáng tạo hay giới hạn sản xuất - giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của các nhà thiết kế. So với sản xuất hàng may mặc truyền thống, Digital Fashion không tạo ra chất thải vải, giảm lượng khí thải cacbon, vì thế thân thiện hơn với môi trường.

Digital Fashion mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm "có một không hai", bởi mỗi bộ trang phục được làm ra đều có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu thiết kế dù là "điên rồ" nhất từ khách hàng, mà cũng không nhất thiết tuân theo các số đo hay tiêu chuẩn cơ thể của xã hội. Vì vậy, Digital Fashion luôn giữ được tính độc nhất và tính cá nhân cao, có thể đáp ứng được nhu cầu khắt khe về sự đổi mới cùng mong muốn thể hiện cái tôi của người trẻ thông qua quần áo họ mặc.

Ở mức độ tối thiểu nhất, những bộ trang phục thường ngày cũng có thể được dựng lại trên máy tính đạt được ở mức đẹp và rất giống thật. Ở mức độ cao hơn là những bộ trang phục không bị giới hạn bởi quy luật và trí tưởng tượng.
Ở mức độ "tối thiểu" nhất, những bộ trang phục thường ngày cũng có thể được dựng lại trên máy tính đạt được ở mức đẹp và rất giống thật. Ở mức độ cao hơn là những bộ trang phục không bị giới hạn bởi quy luật và trí tưởng tượng.

Giải pháp thời trang bền vững dành cho Gene Z?

Việc không sử dụng các tài nguyên vật lý, không tạo ra chất thải vải đã dễ dàng đưa Thời trang số trở thành một trong những giải pháp Thời trang bền vững. Việc thiết kế hiếm khi chạy theo số đông, mà thay vào đó đề cao tính độc nhất, tính cá nhân đã biến Digital Fashion trở nên hấp dẫn trong mắt giới trẻ.

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho những bộ trang phục vừa độc, đẹp, vừa bảo vệ môi trường này là không hề rẻ. Digital Fashion có thể hoàn toàn phù hợp với những người có tầm ảnh hưởng - những người tạo ra xu hướng, nhưng đối với những người tiêu dùng tìm kiếm quần áo giá rẻ chỉ vì họ không đủ khả năng mua các mặt hàng chất lượng cao hơn và cần quần áo cho cuộc sống thực, quần áo kỹ thuật số có thể không ngay lập tức giúp làm giảm nhu cầu của họ với "Thời trang nhanh".

Hơn nữa, Digital Fashion chưa có khả năng phản hồi kịp thời với các xu hướng thời trang thịnh hành, bởi một bộ trang phục CGI chưa thể được thiết kế để "lên kệ" chỉ sau một đêm. Việc chưa đáp ứng nhanh được yêu cầu của người mua hàng trẻ tuổi cũng là một trong số những lý do chủ chốt lý giải vì sao Thời trang số vẫn chưa thể được coi là "thắng thế" trong lòng người tiêu dùng so với Thời trang nhanh.

Vậy Digital Fashion có phải là giải pháp thời trang bền vững dành cho Gene Z? Câu trả lời là có, nhưng chưa phải ở thời điểm hiện tại. Dẫu vậy, chúng ta có quyền trông đợi vào một tương lai không xa, nơi thế giới ảo (Metaverse) không còn là một khái niệm quá tách biệt với thế giới thật, nơi sự phát triển của công nghệ biến Thời trang nhanh ngày càng trở thành "Thời trang nhanh" kỹ thuật số. Khi đó, Gen Z sẽ là thế hệ tiên phong, sẵn sàng mở lòng để đón nhận Digital Fashion như một giải pháp thời trang hướng đến môi trường.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện