Văn hoá giải trí

Cà phê sữa đá Việt Nam "phá đảo" bảng xếp hạng ngon nhất thế giới

10:19, 27/02/2023
Mới đây, cà phê sữa đá của Việt Nam vừa được TasteAtlas xếp hạng nhất trong danh sách 10 loại cà phê ngon nhất thế giới.

Cụ thể, TasteAtlas - trang web được ví như “bản đồ ẩm thực của thế giới” - bình chọn độ ngon của cà phê sữa đá Việt Nam là 4,6/5 sao, bằng điểm với cà phê Ristretto của Ý, đưa hai loại cà phê này lên chia nhau ngôi vị cà phê ngon nhất thế giới.

Cà phê sữa đá Việt Nam trong top ngon nhất thế giới (Ảnh: TasteAtlas).
Cà phê sữa đá Việt Nam trong top ngon nhất thế giới (Ảnh: TasteAtlas).

Cà phê sữa đá được TasteAtlas miêu tả là “thức uống kết hợp giữa cà phê đậm đặc, sữa đặc và đá”. Cách pha cà phê sữa đá được trang web miêu tả tỉ mỉ.

“Theo truyền thống, loại cà phê này được pha bằng hạt cà phê xay từ vừa đến thô của Việt Nam. Trong đó, cà phê được pha trong phin, và để nhỏ giọt từ từ vào cốc. Cà phê được đổ lên đá trong cốc thủy tinh cao và trộn với sữa đặc”, TasteAtlas ghi lại. Trang web cũng cho biết, ngoài loại thông thường là cà phê sữa đá, còn có một phiên bản khác là cà phê đá - chỉ bao gồm cà phê phin và đá.

Đây không phải lần đầu tiên cà phê Việt Nam được TasteAtlas xướng danh trên các bảng xếp hạng cà phê ngon toàn cầu. Trang web khá ưu ái các loại cà phê đến từ Việt Nam, khi trước đó, TasteAtlas cũng đã xếp tới 4 loại đồ uống từ Việt Nam trong danh sách 50 loại cà phê phổ biến nhất thế giới.

Cà phê sữa chua đặc biệt được ưa chuộng như một thứ nước giải khát đậm đà vào những ngày oi nóng (Ảnh: TasteAtlas).
Cà phê sữa chua đặc biệt được ưa chuộng như một thứ nước giải khát đậm đà vào những ngày oi nóng (Ảnh: TasteAtlas).

Bên cạnh cà phê sữa đá cũng góp mặt trong danh sách này ở vị trí thứ 19, thì nhiều loại cà phê “đặc sản” khác của Việt Nam cũng được gọi tên.

Trong đó, cà phê sữa chua xếp vị trí thứ 47, được TasteAtlas đánh giá là “hơi lạ”, kết hợp giữa cà phê phin đen, sữa chua, sữa đặc, và đá. Loại cà phê này cũng có thể được uống nóng. Một số biến thể khác còn có thêm nước chanh. Hỗn hợp này được trộn lẫn, hoặc xay nhuyễn. Đôi khi, người ta cũng trộn sữa đặc, sữa chua và đá trước, sau đó rót cà phê lên trên cùng. Cà phê sữa chua đặc biệt được ưa chuộng như một thứ nước giải khát đậm đà vào những ngày oi nóng.

Cà phê phin đen được đổ vào lớp trứng bông, tạo nên một lớp bọt thơm ngon (Ảnh: TasteAtlas).
Cà phê phin đen được đổ vào lớp trứng bông, tạo nên một lớp bọt thơm ngon (Ảnh: TasteAtlas).

Đứng ở vị trí thứ 32 là cà phê trứng, được miêu tả là “loại thức uống ngọt và đậm đặc kết hợp giữa cà phê Robusta đen đặc và lòng đỏ trứng, sữa đặc. Lòng đỏ trứng và sữa được đánh bông trong vòng 10 phút, sau đó được đun cho đến khi đạt đến mức bông mịn như kem. Cà phê phin đen được đổ vào lớp trứng bông, tạo nên một lớp bọt thơm ngon.

Đứng ở vị trí thứ 15 là cà phê truyền thống của Việt Nam. TasteAtlas cho biết Robusta và các biến thể là loại cà phê phổ biến nhất Việt Nam. Nó có hương vị mạnh và kết cấu đặc do quá trình rang lâu, đậm và chậm. Đôi khi, hạt cà phê cũng được rang với bơ và đường, hoặc thậm chí cả ca cao và vani.

Việc nhiều loại cà phê của Việt Nam góp tên trong các “bảng vàng” cà phê thế giới là điều dễ hiểu, TasteAtlas lý giải rằng Việt Nam là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, cũng là nhà sản xuất và xuất khẩu các loại cà phê Robusta lớn nhất.

“Cà phê là một thứ văn hóa quan trọng trong đời sống thường ngày của người Việt”, trang web nhận xét.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện