Văn hoá giải trí

Bộ VHTT&DL xác minh các sắc phong Việt Nam bị rao bán trên mạng

07:40, 13/04/2023
Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTT&DL) đang phối hợp với nhiều địa phương khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong được trang đấu giá tại Thượng Hải (Trung Quốc) bán đấu giá.

Ông Nguyễn Hồng Minh – Chủ tịch UBND xã Dị Nậu cho biết, sau khi đơn vị nắm được thông tin sắc phong của di tích lịch sử quốc gia đền Quốc Tế (ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, Phú Thọ) bị rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc. Sau khi nắm thông tin, xã đã gửi văn bản báo cáo đến UBND huyện Tam Nông, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Tam Nông để trình bày sự việc.

Báo cáo nêu rõ, ngày 11/4, trên một Group Facebook có bài viết của tác giả Trần Ngọc Đông thu hút sự quan tâm với nội dung: “Đau xót khi sắc phong của đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị đánh cắp năm 2021 và nhiều sắc phong của các làng xã Việt Nam được rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc. Sản phẩm được bán với hình thức đấu giá vào ngày 22/4/2023, với giá khởi điểm từ 2.800-3.500 Nhân dân tệ (tương đương 10-12 triệu đồng)".

Bài viết của ông Trần Ngọc Đông về việc nhiều sắc phong của di tích lịch sử quốc gia đền Quốc Tế (ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, Phú Thọ) bị rao bán nhận được nhiều quan tâm.
Bài viết của ông Trần Ngọc Đông về việc nhiều sắc phong của di tích lịch sử quốc gia đền Quốc Tế (ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, Phú Thọ) bị rao bán nhận được nhiều quan tâm.

Ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ, vào tháng 5/2021, trên địa bàn xã xảy ra vụ trộm tại đền Quốc Tế. Kẻ trộm đã đột nhập và dùng xà beng phá két sắt, rồi lấy đi nhiều sắc phong, sách cổ. Đây đều là những cổ vật có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử.

Về vấn đề này, ông Đặng Đức Hải – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tam Nông nói: "Sau khi nắm được thông tin, chúng tôi đã hướng dẫn xã làm văn bản báo cáo lên huyện, trên cơ sở đó chúng tôi sẽ làm báo cáo lên sở UBND tỉnh và Sở Văn hóa và nhiều cơ quan khác".

“Việc giao bán sắc phong ở nước ngoài nên chúng tôi sẽ phải báo cáo lên cấp trên để làm việc với Bộ VHTT&DL, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an để vào cuộc”, ông Hải nói.

Đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) là nơi lưu giữ nhiều sắc phong của các triều đại, được công nhận Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia năm 1992.
Đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) là nơi lưu giữ nhiều sắc phong của các triều đại, được công nhận "Di tích lịch sử văn hóa" Quốc gia năm 1992.

Cũng liên quan đến nội dung trên, chia sẻ với PV VietNamNet, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông (Phú Thọ) cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin.

Ông Hùng nói thêm: “Huyện đang báo cáo Sở Văn hóa để có sự chỉ đạo. Phía công an cũng đang tìm cách tìm lại và xác định đúng đây có phải sắc phong đã bị mất không và tìm hướng tiếp cận”.

Cũng theo ông Hùng, ở Tam nông có 2 đình chùa bị mất sắc phong là Dị Nậu và Hương Nha. Thời gian mất cách đây khoảng 1, 2 năm. Khi mất, các lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc và chưa xác định được đối tượng lấy cắp.

Sắc phong là văn bản truyền mệnh lệnh của vua, phong chức tước cho quý tộc, quan chức, khen thưởng những người có công hoặc phong thần và xếp hạng cho các vị thần được thờ trong các đình, đền, chùa... trong tín ngưỡng làng xã của người Việt.

Chiều 12/4, liên quan đến những thông tin bán đấu giá sắc phong có nguồn gốc Việt Nam, Cục trưởng Cục Di sản văn hoá (Bộ VHTT&DL) Lê Thị Thu Hiền đã ký Công văn số 309/DSVH-DT gửi Sở VHTT&DL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương đề nghị phối hợp, khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong hiện đang rao bán trên có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương.

Công văn nêu rõ, trên website của Công ty đấu giá "Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn” có đăng tải thông tin vào 9h30 ngày 22/4/2023, tại khách sạn Majesty Plaza Thượng Hải sẽ diễn ra phiên đấu giá với tên gọi “Giấy cũ phồn hoa – Lịch sử văn hiến và bằng sắc trăm năm” (ký hiệu phiên đấu giá S23041), hiện vật đấu giá là 672 món đồ bằng giấy, trong đó có đạo sắc có khả năng là hiện vật gốc, nguồn gốc của Việt Nam (có số thứ tự từ 2243 đến 2254, bao gồm sắc phong đã có tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Cục Di sản văn hóa đề nghị các Sở VHTT&DL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương phối hợp thu thập và cung cấp các thông tin pháp lý về sắc phong (bao gồm hình ảnh, kích thước, chất liệu… và các văn bản pháp lý có liên quan); việc mất cắp sắc phong (đơn trình báo mất cắp, hình ảnh, biên bản và các hồ sơ liên quan đến vụ việc mất cắp sắc phong này);  báo cáo UBND tỉnh và Bộ VHTT&DL để phối hợp, làm việc với các cơ quan, tổ chức liên quan về giải pháp hồi hương cổ vật về di tích gốc, bảo tàng và các địa điểm liên quan theo nội dung Công ước UNESCO 1970 về các biện pháp ngăn cấm xuất nhập khẩu và chuyển giao trái phép quyền sở hữu tài sản văn hóa mà Việt Nam tham gia.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện