Văn hoá giải trí

Lạc vào thế giới những khối đá kỳ lạ

18:05, 04/06/2023
Vẻ đẹp của bãi đá với nhiều hòn đá lớn hình thù dị biệt nằm đan xen nhau, trải dài giữa không gian rộng lớn, thích hợp với những ai ưa thích chụp ảnh “sống ảo”.

 

Ở đây có thể chụp được những bức ảnh độc đáo. Ảnh: Hùng Trường.

Núi Kéo Lạn nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, thuộc địa phận thôn Phật Chỉ, xã Đồng Văn (Quảng Ninh) - nơi nổi tiếng có nhiều điểm du lịch đẹp.

Trước đây, để lên được núi, du khách di chuyển lên hướng chợ Đồng Văn lên cung đường mốc 1327, đến khu bảo tồn dược liệu rẽ phải đi xe máy khoảng hơn 1km rồi gửi xe nhà người Dao là người dân bản địa nơi đây. Từ điểm gửi xe lên núi mất khoảng 1 tiếng đi bộ men theo con đường mòn nhỏ dẫn vào rừng. Hiện nay đã có đường mới đi từ bản Sông Mooc gần hơn.

Dọc đường đi, du khách sẽ được ngắm nhìn những bông hoa sim tím đang khoe sắc, đi bộ dưới tán thông và tận hưởng không khí trong lành của miền sơn cước. Đi hết cánh rừng thông, mở ra một không gian rộng lớn với những vạt hoa mua trải dài, xen vào đó là những phiến đá to không theo một hình khối nào.

Vượt khỏi đồi cây mua là những cây thanh mai cổ thụ - một loại cây đặc trưng ở vùng núi, lá xanh quanh năm, quả như quả mận, khi chín có màu đỏ thẫm, nhiều múi nhỏ li ti, có vị chua, ngọt, có công dụng chữa rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, lỵ, chữa các bệnh về da, có thể dùng làm ô mai hoặc ngâm rượu. 

Khối đá có hình giống cá voi. Ảnh: Hùng Trường

Lên đến hai phần ba ngọn núi, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của bãi đá với nhiều hòn đá lớn, hình thù dị biệt nằm đan xen nhau trải dài giữa không gian rộng lớn. Đá ở đây có nhiều hòn cao hơn 3m thích hợp với những ai ưa thích chụp ảnh “sống ảo”.

Hệ thống bãi đá xuất hiện không tuân theo bất cứ một quy luật nào. Chỗ tập trung như bức tường thành vững chãi, chỗ lác đác vài phiến to tựa như hình đoá sen, chỗ lại nhô cao hẳn lên như một tấm phản dựng giữa núi đồi. Chính bởi sự thay đổi hình dạng của các phiến đá mà đem đến cho du khách nhiều ấn tượng tạo cảm giác mới lạ. 

Vẻ đẹp của bãi đá Kéo Lạn - một điểm du lịch ở Bình Liêu được ví như “Cao nguyên đá Đồng Văn”. Ảnh: Hùng Trường.

Đứng trên ngọn núi, du khách có thể bao quát cả hệ thống đường biên như một dải lụa vắt qua những ngọn núi nhấp nhô, cùng dãy núi được ví như “sống lưng khủng long”. Ngoài ra, du khách cũng  có thể hướng mắt ngắm nhìn ngọn núi Cao Ly (xã Húc Động) và một góc bản làng của người Dao (Đồng Văn) với những ruộng bậc thang quanh co uốn lượn, tạo cho cảnh tượng miền đất này thêm nét kỳ ảo và thơ mộng. Vẻ đẹp của miền đất còn được đồng bào dân tộc nơi đây tô điểm thêm bằng những ngôi nhà đá, hàng rào bằng đá. 

Một bàn cờ đá tự nhiên. Ảnh: Hùng Trường.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện