Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhà hát Dân ca Nghệ An nhớ lời Bác dặn

10:00, 21/09/2009
Vinh dự được phục vụ Bác trong lần Người về thăm quê lần thứ nhất (15/6/1957), Đoàn văn công Nghệ An ngày ấy và tập thể nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát dân ca Nghệ An hôm nay luôn ghi nhớ lời Bác dặn.

Ông Nguyễn Ngọc Ất - Giám đốc Nhà hát cho biết: "Từ năm 2002 đến nay, Nhà hát đã phát triển toàn diện, đứng vững trong cơ chế thị trường. Nhà hát có nhiều vở diễn đạt đỉnh cao, tuyên truyền tư tưởng, tình cảm của Bác Hồ với nhân dân. Đặc biệt từ năm 1997, với vở diễn nổi tiếng "Danh nhân lớn lên từ câu hò ví dặm" đã được công chúng trong, ngoài tỉnh ưa thích. Suốt 10 năm lưu diễn khắp mọi miền đất nước, Nhà hát đã góp phần quảng bá tư tưởng, tình cảm Bác Hồ đến với hàng triệu khán giả. Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", vở diễn "Lời Người lời của nước non" của Nhà hát - đã được Ban tổ chức cuộc vận động TW trao giải xuất sắc nhất tại Thủ đô Hà Nội. Vở diễn kể lại sự kiện hai lần Bác Hồ về thăm quê (1957 và 1961) một cách sinh động. Vở diễn nhiều lần phát trực tiếp trên VTV1, phát lại trên VTV3, VTV4 và được Nhà hát tổ chức lưu diễn hầu khắp các tỉnh trên toàn quốc.

 
Một cảnh trong vở "Lời Người lời của nước non".  Ảnh: Sỹ Minh


Trong năm 2009, Nhà hát tiếp tục xây dựng nhiều vở diễn tuyên tuyền đợt 2 cho cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; xây dựng một số chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh như 119 năm ngày sinh nhật Bác với chủ đề "Bác về vui với chúng con", 40 năm thực hiện bức thư cuối cùng của Người gửi Đảng bộ tỉnh Nghệ An; đặc biệt nhân dịp 2/9 năm nay, với chương trình "Ngày hội non sông" của Nhà hát sẽ biểu diễn phục vụ nhân dân trực tiếp trên cầu truyền hình của Đài PT-TH Nghệ An.

Một nhiệm vụ nữa cũng hết sức quan trọng trong năm nay đó là triển khai thực hiện đề án đưa Trung tâm bảo tồn, gìn giữ dân ca vào hoạt động. Hiện nay, Nhà hát đang tiến hành rà soát lại thực trạng các CLB hát ví phường vải, hát dân ca trên địa bàn tỉnh. Sắp tới sẽ xây dựng các CLB hát dân ca từ cấp phường, xã; chuẩn bị điều kiện cần thiết nhất cho Liên hoan đàn và hát dân ca toàn tỉnh vào năm 2010 - đây là năm đầu tiên Nhà hát trực tiếp tổ chức.

Bên cạnh đó, Nhà hát tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đài Truyền hình Nghệ An đẩy mạnh việc dạy hát dân ca trên sóng truyền hình; đưa dân ca vào tất cả các trường học trong và ngoài phạm vi TP Vinh và có thể phát triển ra các đoàn thể, các tổ chức hội... thông qua các buổi giao lưu, hội họp; in ấn băng đĩa nhạc về làn điệu dân ca gửi cho Trung tâm VHTT các huyện, thành, thị...Ngoài ra, Nhà hát còn tổ chức nhiều buổi biểu diễn phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh, nhất là những huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa. Làm thế nào để tạo nên một phong trào "người người hát dân ca" rộng khắp trong toàn tỉnh đúng như mong muốn của Bác Hồ: Đã yêu Tổ quốc càng yêu tha thiết những khúc hát dân ca.

Mặc dù không trực tiếp được gặp Bác, không được biểu diễn cho Bác xem, nhưng mỗi lần nhớ đến lời Người dặn dò các diễn viên của Đoàn ngày xưa ấy, lớp diễn viên trẻ hôm nay luôn lấy đó làm động lực sáng tạo nghệ thuật phục vụ nhân dân.

Thanh Thuỷ