Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nét riêng bản Phòng

09:21, 05/07/2010
Bản Phòng là bản duy nhất của huyện Tương Dương duy trì và phát triển được các làn điệu múa cồng chiêng, khắp, xuối, lăm, nhuôn…

 

 

Bản Phòng là nơi sinh sống của đồng bào Thái với nhiều nét đẹp truyền thống văn hóa đặc sắc. Được cấp ủy, ban cán sự bản quan tâm, chi hội Người cao tuổi bản Phòng đã vận động bà con dân bản giữ gìn bảo tồn khôi phục lại bản sắc dân tộc Thái; thành lập câu lạc bộ văn hóa văn nghệ mang đậm nét đặc trưng văn hóa dân tộc Thái. Thông qua câu lạc bộ này, các cụ ông, cụ bà đã truyền thụ lại cho thế hệ con cháu mai sau những nét tinh hoa bản sắc văn hóa dân tộc mình.

 

 

Sau 5 năm hoạt động, đến nay, Câu lạc bộ dân ca dân vũ bản Phòng đã có 16 cụ tham gia và thành lập được 4 đội  văn nghệ. Các thành viên đã cùng  nhau tập luyện những làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc như: khắp, suối, lăm, nhuôn, khắc luống, cồng chiêng, nhảy sạp góp phần sưu tầm, khai thác, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái. Từ đó, thúc đẩy phong trào văn hoá văn nghệ ở khu dân cư phát triển sâu rộng, góp phần đẩy lùi và ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, nhất ma túy. Những cụ ông, cụ bà ở CLB đã ý thức được việc truyền dạy cho con cháu bản sắc văn hóa dân tộc thái cho thế hệ trẻ. Họ vô cùng lo lắng khi nhìn thấy thanh niên Thái bây giờ ăn mặc như người Kinh.

 

Đến nay, bản Phòng là bản duy nhất của huyện Tương Dương duy trì và phát triển được các làn điệu múa cồng chiêng, khắp, xuối, lăm, nhuôn…  Năm ngoái, bản vinh dự được Sở văn hóa tỉnh Nghệ An chọn làm đại diện  đi tham gia festival lễ hội cồng chiêng quốc tế tại tỉnh Gia Lai. Đầu năm nay, bản còn được Bảo tàng dân tộc học Hà Nội mời đi tham gia biểu diễn đón xuân Canh Dần và tiến tới 1000 năm Thăng Long Hà Nội.  Ông Vi Dương Tiến - Phó trưởng phòng VH- TT huyện Tương Dương cho biết, trên cơ sở mô hình ở bản Phòng, nghành VH- TT huyện sẽ nhân rộng ra toàn huyện  và tiếp tục khảo sát về bản sắc văn hóa dân tộc Thái.

 

Văn hóa, văn nghệ là món ăn tinh thần, là nguồn động viên thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân từ người già đến trẻ nhỏ. Mong rằng, trong những năm tới câu lạc bộ dân ca, dân vũ dân tộc Thái như ở bản Phòng sẽ được mở rộng ra nhiều bản làng khác trong toàn huyện.

(Quỳnh Như)