Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu đẩy mạnh xây dựng thiết chế văn hóa thể thao đạt chuẩn

15:21, 30/08/2010
Đến nay, Diễn Châu có tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 78%; hơn 380 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hoá. Có được kết quả này, bên cạnh việc thực hiện đề án phát triển văn hóa xã hội của huyện giai đoạn 2006 – 2010, thì công tác xây dựng thiết chế văn hóa thông tin thể thao đạt chuẩn đóng vai trò quan trọng.

 

 

Được cải tạo, nâng cấp từ năm 2000, nhà văn hóa xóm 1 xã Diễn Lộc, Diễn Châu có diện tích 350m2, diện tích khuôn viên 1.000m2. Nhà văn hoá được trang bị đầy đủ các thiết bị như: loa, đài, bục sân khấu, bàn ghế, sân cầu lông, bóng chuyền... từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hoá của nhân dân, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội ở địa phương. Thông qua các hoạt động văn hoá đã làm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong cộng đồng dân cư. Chị Phạm Thị Thái – Xóm 1 Diễn Lộc tâm sự, nhờ có nhà văn hóa, đời sống của dân một ngày một nâng lên, sinh hoạt của xóm tiến bộ cả tinh thần và vật chất.

 

Thông qua các tiêu chí xây dựng thiết chế VHTTTT đạt chuẩn, đến nay, 18/18 xóm ở Diễn Lộc đều đã xây dựng được nhà văn hóa, sân thể thao, hệ thống loa truyền thanh. Đây là điều kiện để Diễn Lộc duy trì tốt các hoạt động văn nghệ thể dục thể thao trong nhân dân. Qua đó, 100% số xóm đều có đội văn nghệ, đội bóng chuyền… Diễn Lộc được đánh giá không chỉ mạnh về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mà còn tổ chức rất tốt các hoạt động TDTT được tỉnh và huyện khen thưởng. Năm 2009, Diễn Lộc được UBND tỉnh thẩm định công nhận xã xây dựng thiết chế VHTT - TT đạt chuẩn quốc gia. Ông Phạm Minh Hướng – Chủ tịch UBND xã Diễn Lộc cho biết, để đạt chuẩn, UBND xã đã triển khai đến tận các xóm để phát động toàn dân tham gia tích cực về việc rèn luyện thân thể, các hoạt động về văn hóa thể thao. Xã Diễn Lộc đang phấn đấu trong năm 2011 sẽ xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa.

 

Trên cơ sở đẩy mạnh công tác xã hội hoá theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, hệ thống sân thể thao, hệ thống đài truyền thanh được phủ kín từ xã đến xóm. 98 % số khối, xóm có nhà văn hóa. Các qui ước, hương ước được thực hiện nghiêm ngặt. Đội ngũ những người làm công tác văn hóa đều đảm bảo năng lực và trình độ chuyên môn theo qui định. Qua thẩm định, toàn huyện Diễn Châu có 16 xã có thiết chế văn hóa thông tin thể thao đạt chuẩn. Đây là điều kiện để Diễn Châu duy trì tốt các giải thể thao, hội diễn nghệ thuật quần chúng hàng năm. Năm 2009, Diễn Châu dành giải Nhất Liên hoan Tiếng hát Làng Sen toàn tỉnh, giải Ba Liên hoan kịch ngắn, kịch vui tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, giải Nhì cầu lông cán bộ quản lý, bóng chuyền cán bộ chuyên trách văn hoá, giải Ba môn đẩy gậy. 3 năm liền, ngành văn hóa Diễn Châu giữ vững danh hiệu xuất sắc cấp tỉnh, được Bộ văn hóa thể thao và du lịch tặng cờ dẫn đầu ngành văn hóa thông tin. Ông Võ Sỹ Tài – Trưởng phòng Văn hóa thông tin Diễn Châu cho biết, trong thời gian tới, ngành văn hóa sẽ tham mưu cho ủy ban huyện quan tâm một số vấn đề:  quy hoạch đất cho thiết chế văn hóa thể thao đồng bộ để đạt chuẩn quốc gia ở các cơ sở; đầu tư kinh phí cho các thiết bị, các phương tiện hoạt động của các cơ sở từ xóm cho đến xã; chất lượng cán bộ ban văn hóa xã ở cơ sở; cách thức xây dựng chương trình hoạt động, đặc biệt là chất lượng truyền thanh và đội thông tin ở cấp xóm và cấp xã. Mục tiêu đến cuối năm 2015 sẽ có 27 – 30/39 xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng thiết chế thể thao.

 

Phát huy truyền thống văn hóa của quê hương, Diễn Châu đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong đó quan tâm phát huy hiệu quả việc xây dựng thiết chế văn hóa thông tin thể thao đạt chuẩn, nhằm góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

(Trọng Tấn - Văn Thành)