Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ Sơn xây dựng đời sống văn hóa

16:33, 05/08/2010
Là huyện miền núi nghèo của tỉnh, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng phong trào TDĐKXDĐSVH vẫn được triển khai sâu rộng ở Kỳ Sơn. Sau 10 năm thực hiện, phong trào đã có tác dụng tích cực vào sự thay đổi trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

 

Một góc thị trấn Mường Xén hôm nay (Ảnh: báo Nghệ An)

 

Bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, một trong những bản văn hóa lâu năm nhất ở Kỳ Sơn. Bản được biết đến với phong trào giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Khơ Mú. Những khèn bè, sáo dọc, sáo ngang, Cồng chiêng, những điệu hát tơm vẫn được duy trì thường xuyên trong các buổi sinh hoạt bản. Nhờ đó mà văn hóa dân tộc Khơ mú không bị mai một. Ngoài ra, bản còn được biết đến nhờ duy trì tốt phong trào không sinh con thứ 3, phong trào đoàn kết xây dựng dòng họ văn hóa, gia đình văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội với 100% con em trong bản không có người nghiện ma túy. Có được thành tích đó là nhờ phong trào TDĐKXDĐSVH được phổ biến sâu rộng ở bản nhiều năm nay. Già Xeo Phò Chức tự hào vì bản giữ được danh hiệu văn hóa nhiều năm và  cho rằng, những già làng tròn bản phải gương mẫu giáo dục con cháu.

 

Truyền dạy nghệ thuật thổi và múa khèn Mông (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Trong suốt 10 năm thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH đã phát triển rộng khắp đến từng thôn bản. Đến nay, huyện có 65/188 bản đạt danh hiệu bản văn hóa; 5.532/13.640 gia đình đạt gia đình văn hóa, 148 lượt khu dân cư tiên tiến; 17 cơ quan đơn vị văn hóa; 179 bản đã xây dựng được quy ước, hương ước, xây dựng được 22 nhà đại đoàn kết; 54 khối xóm, bản, 6 xã có nhà văn hóa.

 

Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều mô hình tiểu biểu như mô hình cưới hỏi theo nếp sống văn hóa, mô hình xây dựng dòng họ đoàn kết, mô hình xây dựng bản làng xanh sạch đẹp, mô hình giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc…., các họat động thể dục thể thao văn hóa, văn nghệ được nhân rộng trong nhân dân; tỷ lệ hộ đói nghèo giảm xuống đáng Anh Moong Thái Nhi, phó phòng văn hóa huyện Kỳ Sơn khẳng định, sự tác động mạnh mẽ của phong trào đến việc  phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với nhiều mô hình kinh tế mới và giúp đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ gìn, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu.

 

Bộ mặt của huyện miền núi Kỳ Sơn đang thay đổi từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng ngày càng được nâng cao. Việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào trong giai đoạn mới sẽ là tiền đề cho những bước phát triển mới của huyện miền núi này.

 

(Phan Tâm)