Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phụ nữ Thái ở Châu Lý được tiếp cận kỹ thuật dệt thổ cẩm mới

10:17, 28/08/2010
Trường trung cấp Kinh tế - Công nghiệp - TTCN Nghệ An vừa tổ chức 3 khóa học dệt thổ cẩm ngắn hạn cho chị em xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp.

 

Từ khi còn bé, các cô gái Thái ở Châu Lý đã được bà và mẹ bày dạy để biết dệt thổ cẩm. Trước khi đi lấy chồng, các cô đều biết thêu dệt các loại váy áo, chăn, ga, gối, đệm để dùng trong gia đình và mang theo khi về nhà chồng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau cho nên nghề dệt thổ cẩm cứ dần bị mai một. Vì vậy, các lớp học thêu dệt thổ cẩm do Trường trung cấp Kinh tế - Công nghiệp - TTCN Nghệ An tổ chức là điều kiện rất tốt cho chị em được học cách dệt thổ cẩm theo phương pháp mới. Đó là vừa dệt vừa thêu ngay trên khung cửi. Sau khi hoàn thiện mỗi tấm dệt, chị em không phải thêu tay nữa mà vẫn có được những nét thêu hoa văn sinh động, đẹp mắt trên nền thổ cẩm.

 

Lớp học còn cung cấp thêm nhiều mẫu mã phong phú và sinh động, ngoài những sản phẩm truyền thống như trang phục lễ hội, đám cưới, đám tang, phụ nữ Thái, còn có các sản phẩm khác như túi xách, thảm trải bàn, khăn quàng, khăn mùi xoa, khăn piêu…

 

Hy vọng với sự hỗ trợ đào tạo nghề từ Trường trung cấp Kinh tế - Công nghiệp - TTCN Nghệ An, nghề dệt thổ cẩm ở xã Châu Lý nói riêng và huyện Quỳ Hợp nói chung sẽ được khôi phục và phát triển để lưu giữ một nét văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, giúp chị em phụ nữ có thêm việc làm và thu nhập trong lúc nông nhàn.

 

(Thu Hường )