Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sắc màu 54 dân tộc hội tụ nơi đất ngàn năm

08:33, 20/09/2010
Làng Văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ nơi hội tụ sắc màu của của 54 dân tộc anh em mà còn là nơi lưu giữ những tinh hoa văn hoá đặc sắc của Việt Nam

 

Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tọa lạc trên một vùng đất rộng tại Đồng Mô (Ngải Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Đây không chỉ là công trình chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội mà còn là nơi tái hiện tinh hoa văn hoá độc đáo của 54 dân tộc Việt Nam.

 

Nơi đây có sự giao lưu văn hóa, bảo tồn, giới thiệu những di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam.

 

Trong không khí trảy hội nhân ngày khai trương Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, đông đảo du khách thập phương và quốc tế được cảm nhận những màn biểu diễn văn hóa, văn nghệ đặc sắc của đồng bào các dân tộc từ các vùng miền của Tổ quốc.

 

 

Các lãnh đạo nhà nước tham quan mô hình văn hoá các dân tộc tại Làng Văn hoá Du lịch các dân tộc Việt Nam (Ảnh: Nhân dân)

 

Làng được khởi công xây dựng vào năm 2003 trên diện tích 1.544 ha đất và mặt nước thuộc hồ Đồng Mô, thị xã Sơn Tây. Làng bao gồm 6 khu chức năng tái hiện không gian và cảnh quan đặc sắc của các làng dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ dựng nước, giữ nước. Đồng thời nơi đây cũng tái hiện lại một số di sản văn hóa thế giới nổi tiếng thuộc các thời đại và là trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, khu dịch vụ du lịch…

 

Để bảo đảm được không gian sống cho Làng Văn hóa, Ban quản lý cùng với các ban ngành, đơn vị liên quan đã nghiên cứu, tham khảo, chọn lọc mô hình Làng Văn hóa các dân tộc của một số nước, đồng thời kết hợp với các chuyến đi thực tế các buôn làng, ghi chép lại kiến trúc và văn hóa truyền thống, lập dự án mang đến từng địa phương.

 

Trong quá trình thi công 2 buôn làng của người Jrai và Bahnar, Ban quản lý Dự án đã phối hợp cùng Công ty xây lắp Gia Lai đảm bảo vật liệu truyền thống làm nhà rông. Lấy ý kiến góp ý của lãnh đạo địa phương, già làng, trưởng bản, nghệ nhân dân gian giàu kinh nghiệm để có thể thể hiện được nguyên bản truyền thống văn hóa của 2 dân tộc thiểu số Jrai và Bahnar.


Làng Văn hóa là trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang tính quốc gia. Đây là nơi giới thiệu với du khách một số nét chính về tinh hoa văn hóa 54 dân tộc Việt Nam. Làng tái hiện một cách ước lệ đời sống văn hóa các dân tộc, gắn kết chặt chẽ với hoạt động du lịch bằng việc xây dựng quần thể các khu phục vụ khách du lịch. Đồng thời qua hoạt động của Làng Văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, quảng bá văn hóa 54 dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

 

Với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật có nội dung, hình thức phong phú hấp dẫn và đậm đà bản sắc dân tộc, Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam là hình ảnh thu nhỏ sống động về bản sắc văn hóa của các dân tộc. Đây là ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em giữa lòng Thủ đô Hà Nội, một điểm đến hấp dẫn của du lịch văn hóa đối với du khách trong và ngoài nước.

 

(Theo VOV news)