Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xô Viết Nghệ Tĩnh - Vang mãi tiếng trống 30

12:30, 13/09/2010
Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh, tối qua (12/9), Tỉnh ủy Nghệ An, Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp chương trình giao lưu nghệ thuật “Xô Viết Nghệ Tĩnh - Vang mãi tiếng trống 30” trên sóng VTV1, nối 2 điểm cầu là Thị trấn Hưng Nguyên và Thị trấn Nghèn, Hà Tĩnh.

 

Phía đầu cầu tỉnh Nghệ An, tới dự có các đ/c Trần Văn Hằng, UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Phan Đình Trạc, Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Xuân Đường, ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các ban ngành cấp tỉnh và đông đảo nhân dân huyện Hưng Nguyên.

 

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 80 năm XVNT có chủ đề  “XVNT -Vang mãi tiếng trống 30” được dàn dựng công phu, theo hình thức bán sử thi, đã tái hiện lại khí thế hào hùng của nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong những ngày đầu Đảng cộng sản Việt Nam mới thành lập, được thể hiện bằng ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật ca múa nhạc kết hợp trình chiếu những thước phim tư liệu về các địa danh hình thành phong trào XVNT.

 

 

Tham gia biểu diễn tại cả 2 đầu cầu là gần 200 nghệ sỹ diễn viên tiêu biểu của các đơn vị nghệ thuật Trung ương và các đơn vị nghệ thuật 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sỹ ưu tú như Mạnh Chung, Ngọc Hà, Tiến Dũng và các nghệ sỹ trẻ như Phương Nga, Tân Nhàn, Thành Lê, Bùi Lê Mận, Đăng Thuật, Hồng Hạnh...

 

 

Phần nghệ thuật sử thi gồm 3 chương. Trong đó, Chương 1 có chủ đề Hy vọng giữa đêm đen đã tái hiện lại cuộc sống của những nô lệ áo xanh tại khu công nghiệp Bến Thủy những năm 30 và cuộc sống khốn khổ của những người nông dân áo nâu Nghệ Tĩnh. Chương 2 có chủ đề Cùng nhau đi hồng binh đã tái hiện lại khung cảnh “long trời lở đất của XVNT” và cuộc khủng bố tàn khốc của thực dân Pháp mà điểm nhấn là 2 sự kiện bi tráng ở thị trấn Hưng Nguyên và Can Lộc. Chương 3 có chủ đề Núi Hồng sông Lam được trình diễn kết hợp múa đương đại, kịch hình thể cùng các ca khúc về Nghệ An, Hà Tĩnh như Khúc tâm tình Hà Tĩnh, Tiếng hò trên đất Nghệ An, Chào em cô gái Lam Hồng, Người con gái sông La, Vinh thành phố bình minh… Kết thúc chương trình là bài hát Người là niềm tin tất thắng do dàn hợp xướng Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn.

 

Chương trình nghệ thuật “XVNT - Vang mãi tiếng trống 30” đã góp phần ôn lại truyền thống quật cường của quê hương Xô Viết, qua đó giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ lòng yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào với truyền thống cách mạng của mảnh đất và con người xứ Nghệ. Thông qua các tác phẩm tiêu biểu viết về quê hương Nghệ Tĩnh với nhiều cung bậc tình cảm được chắt lọc từ mạch nguồn văn hóa dân tộc, chương trình giao lưu nghệ thuật “XVNT - Vang mãi tiếng trống 30” đã bừng lên âm hưởng ngợi ca, tràn đầy niềm tin yêu mãnh liệt đối với Đảng, với phong trào cách mạng. Các tác phẩm âm nhạc trong chương trình được xâu chuỗi thành một thể thống nhất, kết nối các yếu tố âm nhạc, lời bình cùng những hình tượng múa qua phong cách dàn dựng hiện đại, hấp dẫn đã thực sự tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả về trang sử vàng rực rỡ, chói sáng do Đảng bộ và nhân dân Nghệ Tĩnh tạo dựng trong suốt 80 năm qua.

 

(Tin: Hiến Chương, Ảnh: Trần Lan Anh)