Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kết nối xứ Nghệ với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm.

09:12, 09/10/2010
Trong không khí chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tối qua (8/10), Đài PTTH Nghệ An tổ chức chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật 1000 năm xứ Nghệ với Thăng Long - Hà Nội.

 

 

Giao lưu nghệ thuật “1000 năm xứ Nghệ với Thăng Long- Hà Nội”

 Đến dự có các đ/c Nguyễn Xuân Đường - UV Ban thường vụ tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh; Tô Hồng Hải – Uỷ viên BTV tỉnh ủy, trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy; thiếu tướng Nguyễn Đình Quý - phó chính  uỷ  QK4; đại diện  Sở VHTT&DL; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, các ban ngành liên quan; các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử cùng học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu, THCS Lí Nhật Quang (huyện Đô Lương) và  trường THPT dân tộc nội trú tỉnh.

Với những màn hát múa giao lưu nghệ thuật Thăng Long - Hà Nội, các phóng sự và qua gặp gỡ các nhà nghiên cứu lịch sử, nhà nghiên cứu văn hoá, đêm giao lưu nghệ thuật đã phần nào giúp cho mỗi người xem  có một cái nhìn tổng quan về  Thăng Long - Hà Nội và quê hương Nghệ An. 

1000 năm trước, năm Canh Tuất 1010, với cái nhìn xuyên suốt không gian và thời gian, vua Lí Công Uẩn chọn vùng đất Hà Nội ngày nay để dời đô từ Hoa Lư - Ninh Bình về đây, đặt  tên gọi là Thăng Long. 20 năm sau, niên hiệu Thiên Thành thứ 2, vua Lý đã đổi tên gọi của Châu Hoan, Châu Diễn và Đường Lâm với tên gọi mới: Châu Nghệ An. Gần 1000 năm xứ Nghệ đã đồng hành cùng Thăng Long - HN trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Trong suốt chặng đường dài lịch sử phong kiến, Uy minh vương Lí Nhật Quang, Hoàng Thái tử thứ 8 Lý Công Uẩn đã có công chiêu dân lập ấp, tạo nên một xứ Nghệ phồn thịnh về kinh tế, nhân dân được sống yên vui. Ngoài có công khai khẩn đất hoang, lập ấp, chính Uy Minh Vương Lý Nhật Quang cũng đã lập đạo quân Nghiêm Thắng, đại bản doanh đóng trên tả ngạn sông Lam; khai thông hai con đường huyết mạch trên đất Nghệ An

Đêm giao lưu nghệ thuật đã giúp người hiểu thêm đóng góp của Vua Lý Nhật Quang đối với vùng đất Nghệ An; khẳng định những gì đã có trong suốt chiều dài lịch sử, những đóng góp của các danh sĩ, danh tướng, danh thần xứ Nghệ  đã rất thành đạt trên con đường lập nghiệp ở đất Thăng Long kinh kỳ.  Và ngày nay, các thế hệ người con xứ Nghệ vẫn đang tiếp nối thêm truyền thống văn hóa, truyền thống khoa bảng của vùng đất văn vật có bề dày 985 tại vùng đất 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

(Thanh Hà)