Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Múa cổ "Thăng Long - Hà Nội tìm lại dấu xưa"

08:43, 05/10/2010
Tiếp tục các hoạt động văn hoá -nghệ thuật kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, tối 4/10, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ diễn ra chương trình Biểu diễn các điệu múa cổ Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Thăng Long mở hội- tìm lại dấu xưa”.

 

Thông qua các điệu múa, người xem đã đi hết chiều dài lịch sử từ thủa lập nước tới thời đại Hồ Chí Minh. Một bức tranh nghệ thuật dân gian đặc sắc kết hợp với phong cách đương đại đã làm cho những khán giả khó tính nhất thật sự hài lòng với đêm diễn.

 

Chương trình gồm 9 tiết mục múa cổ đặc trưng của từng địa phương tại Hà Nội kèm theo đó là 2 màn múa mở màn và kết thúc của các nghệ sĩ múa chuyên nghiệp. Đây là 2 màn sáng tác mới do chủ tịch hội nghệ sĩ múa Hà Nội, ông Nguyễn Văn Bích biên đạo và do các sinh viên đến từ trường cao đẳng múa nghệ thuật Việt Nam trình bày.

 

Múa Giảo Long kể về tích chàng trai họ Hoàng giết Giảo Long cứu con vua Lý Thái Tông

 

Mỗi tiết mục múa cổ lại mang một ý nghĩa khác nhau, gắn liền với những điển tích hoặc sinh hoạt văn hóa, tâm linh của người xưa. Như múa Giảo Long nói về chuyện con gái vua Lý Thái Tông du thuyền trên sông Thiên Đức bị Giảo Long hãm hại, làng Lệ Mật có chàng trai họ Hoàng xin nhà vua đi giết Giảo Long cứu công chúa. Chàng trai chiến thắng trở về được vua ban thưởng chức tước, vàng bạc, châu báu... nhưng chàng trai không nhận chỉ xin mở mang vùng đất phía Tây Thăng Long lập ra vùng Thập Tam Trại.

 

“Thăng Long mở hội – tìm lại dấu xưa” được chia làm 3 chương dựng lên một bức tranh phác hoạ Thăng Long - Hà Nội từ thuở sơ khai hoang sơ sau đó được đi qua các thời kỳ, mỗi thời kỳ được khắc hoạ bởi những phong tục tập quán lễ hội đặc sắc riêng biệt.

 

Phần sau cùng là cuộc sống của Hà Nội ngày nay được đánh dấu bởi sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng là chiến thắng mùa hoa đào của vua Quang Trung và giải phóng thủ đô Hà Nội. Trong phần này đồng thời cũng xây dựng một Hà Nội trong thời điểm hội nhập quốc tế vươn tới tương lai.

 

 

Trời mưa nặng hạt nhưng cũng không ngăn nổi khán giả thủ đô đến với đêm diễn


Bức trang cổ kim về Hà Nội được xây dựng bằng các màn vũ đạo vô cùng đặc sắc gồm có những điệu múa như múa Bài bông, trống đồng, chạy chữ giải oan, tinh kết, lục cúng… đã làm nên một đêm diễn vô cùng đặc sắc đối với nhân dân thủ đô trong những ngày Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Một số hình ảnh của đêm nghệ thuật:

 

Lửa thiêng Hà Nội

Trống hội


Múa Hội Thánh Gióng

 

Múa Bồng của làng Triều Khúc - Thanh Trì

 

Bài Bông

 

Xếp Chữ

 

Giải oan thích kết

 

Chạy cờ

 

Thăng Long chiến thắng - Thành phố hòa bình

(Theo VOVnews)