Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nam Đàn đón nhận Bằng di tích lịch sử đình Khả Lãm

14:56, 18/11/2010
Đình Khả Lãm toạ lạc trên vùng đất “trùng lai danh thắng địa” ở thôn Khả Lãm, xã Nam Thượng, Nam Đàn.

 

Đình Khả Lãm là một công trình kiến trúc cổ có bề dày lịch sử, được nhân dân địa phương dựng lên để tưởng nhớ công ơn Vua Mai - vị anh hùng kiệt xuất của dân tộc thế kỷ thứ 8. Đình toạ lạc trên vùng đất “trùng lai danh thắng địa” ở thôn Khả Lãm, xã Nam Thượng, Nam Đàn, nơi được chọn làm điểm khởi sự, là trung tâm hậu cứ Hùng Sơn của nghĩa quân Mai Thúc Loan trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Đường. Đình là nơi sinh hoạt văn hoá cộng đồng của bà con dân làng vào các dịp sắc vọng, lễ tết. Nhân vật được thờ chính tại Đình là vua Mai Hắc Đế.

 

Trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 30-31, đình là nơi sinh hoạt chính trị, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đình là nơi cất giữ vũ khí chiến lược, nuôi dưỡng bộ đội. Khi đất nước hoà bình thống nhất, đình trở thành ngôi nhà chung được nhân dân làng Khả Lãm bảo vệ, tôn tạo hàng năm.

 

Đón nhận di tích lịch sử đình Khả Lãm, nhân dân Nam Thượng-Nam Đàn không khỏi tự hào bởi sự tồn tại của Đình không chỉ làm phong phú thêm giá trị lịch sử về Vua Mai mà còn làm giàu thêm giá trị du lịch của huyện Nam Đàn. Cùng với những di tích danh thắng trong vùng, di tích đình Khả Lãm sẽ góp phần tạo nên một quần thể di tích đa dạng, hấp dẫn du khách khi về với Nam Đàn quê hương Bác Hồ.

 

(Lê Hoa)