Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trao giải cuộc vận động sáng tác ca khúc viết về Nghệ An

08:26, 25/11/2010
Nằm trong đề án tổ chức các hoạt động kỷ niệm các sự kiện lớn đến năm 2010, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Hội văn học nghệ thuật tỉnh và Đài PTTH Nghệ An tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc viết về quê hương Nghệ An. Lễ tổng kết và trao giải thưởng đã được tổ chức tại TP Vinh vào chiều qua (24/11).

 

Tới dự có đ/c Nguyễn Xuân Đường, UV BTV tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh, đ/c Tô Hồng Hải, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy.

 

Cuộc vận động sáng tác ca khúc viết về quê hương Nghệ An được phát động nhằm tuyển chọn những sáng tác mới phục vụ các ngày lễ lớn năm 2010. Sau 8 tháng phát động, từ 30 tháng 12 năm 2009 đến ngày 30 tháng 8 năm 2010, Ban Tổ chức đã thu nhận được 131 ca khúc của 86 tác giả chuyên và không chuyên trong cả nước. Qua tuyển chọn có 82 tác giả với 124 tác phẩm hợp lệ. Trong đó có 33 tác giả ở Nghệ An, 49 tác giả là người Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

 

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, cuộc vận động lần này đã thành công cả về số lượng ca khúc và sự đa dạng về đề tài, chủ đề sáng tác. Các tác giả tập trung khai thác nhiều về đất nước, con người Nghệ An. Những lời ca dung dị, mộc mạc hàm chứa nhiều hình tượng triết lý, kết hợp với những giai điệu âm nhạc dân gian phát triển đã làm cho nhiều ca khúc có chiều sâu, khắc họa được chân dung của một miền quê yêu dấu như “Nghệ an non nước hữu tình” của tác giả Lê Hàm, “Nghệ an nhân kiệt địa linh” của Trần Mạnh Chiến, “ Trở về xứ Nghệ” của Phạm Tiến Dũng. Nhiều tác phẩm viết về Bác Hồ gắn với quê hương Nghệ An như một chỉnh thể được kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc và lời ca, thể hiện tình cảm sâu sắc của vị lãnh tụ với người dân xứ Nghệ. Về thể loại, cuộc vận động không chỉ dừng lại ở ca khúc viết đơn thuần cho đơn ca, tốp ca mà nhiều tác giả đã tìm kiếm viết cho cộng đồng, cho màn hợp xướng theo thể loại tráng ca.

 

Kết quả, ca khúc “Nghệ an non nước hữu tình” của tác giả Lê Hàm và ca khúc “Trở về xứ Nghệ” của tác giả Phạm Tiến Dũng được trao tặng giải Nhì, 3 ca khúc được trao tặng giải Ba và 9 ca khúc đạt giải Khuyến khích.

 

Sau đây là một số hình ảnh trong buổi công diễn và trao giải:

 

 

 
 
 
 

 

(Tin: Hiến Chương; Ảnh: Trần Lan Anh)