Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Berlin, mùa Noel tuyết trắng

15:19, 15/12/2010
Vẫn biết trước là nước Đức mùa này rất lạnh, nhưng chúng tôi đã không thể hình dung hết được cái lạnh – 3 độ C của mùa đông châu Âu. Cả thủ đô Berlin được bao phủ bởi một màu tuyết trắng. Buổi sáng trên đường phố và ở các khách sạn, người ta phải dùng xe cơ giới gạt tuyết lấy lối đi; Nhưng chỉ gần 1 tiếng sau, trên các vỉa hè, các lối đi trong khuôn viên khách sạn lại trở về

>>> Nước Đức cổ kính và hiện đại

 

Thủ đô Berlin được bao phủ bởi một màu tuyết trắng

 

Dẫu vậy, cái lạnh của mùa đông Berlin không hề làm giảm niềm hứng khởi của các thành viên trong đoàn nghiên cứu báo chí chúng tôi. Trái lại, rất nhiều người thích thú vì được rảo bộ trên đường phố đến ga tàu điện, được khám phá vẻ đẹp cổ kính mà rất hiện đại của một thành phố có hàng trăm năm tuổi giữa lòng châu Âu.

 

Lịch trình làm việc của đoàn công tác khá dày. Ngày 14/12 thăm và làm việc tại Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ liên bang Đức. Ngày 15/12, thăm và làm việc tại trung ương đảng xã hội dân chủ Đức và Studio ARD tại thủ đô Berlin . Ngày 16/12, thăm làm việc tại cơ quan báo chí liên bang và Hiệp hội phóng viên báo chí Đức. Qua khâu nối của anh Tuấn - giám đốc một công ty hợp tác Đức - Việt có trụ sở ở Berlin và Hà Nội, các hoạt động của đoàn đều rất thuận lợi. Tại các cơ quan đoàn đến làm việc, các bạn Đức đón tiếp rất nhiệt tình và trao đổi cởi mở.

 

Một ngày làm việc ở Đức của chúng tôi được bắt đầu từ 7h sáng, khi mà ngoài trời còn chưa rõ mặt người, nhưng quãng 4h chiều trời đã tối mịt. Phương tiện đi lại vào mùa này ở Berlin chủ yếu bằng xe buýt, tàu điện, tàu điện ngầm và xe con, taxi. Cứ chừng 5 phút lại có một chuyến xe buýt, tàu điện tới bến đỗ, rất nhanh, hối hả. Đường phố Berlin thoáng rộng với nhiều làn xe một chiều. Điều kì lạ, so với Việt Nam là đã hơn 3 ngày nay nhưng chúng tôi không hề nghe một tiếng còi, xe cọ nườm nượp, nhưng chưa thấy một vụ tai nạn giao thông nào. Anh Tuấn, người hướng dẫn đoàn cho biết: ở Đức và châu Âu nói chung, người ta rất có ý thức chấp hành luật giao thông.

 

Xe cộ nườm nượp nhưng không hề có một tiếng còi, một ấn tượng đẹp,

một mơ ước trong tôi

 

Noel ở Berlin đến rất sớm. Trên đường phố, trong các cửa hiệu và qua cửa sổ nhiều ngôi nhà sáng đèn, đã thấy cây thông noen được trang trí lộng lẫy. Giá mỗi cây thông được bán từ 10 - 20 EUR. Trên phố, mọi người như đi nhanh hơn để sớm về nhà sửa soạn và tận hưởng không khí chờ noel, Anh Nguyễn Duy  Hạnh - một doanh nghiệp người Nghệ mở đại lý hoa tươi rất lớn có cái tên rất Việt là "Việt hoa" ngay ở trung tâm Berlin cho biết: Noel là ngày lễ được chờ đợi và quan trọng nhất trong một năm của người châu Âu, như là tết của người Việt.

 

Cũng theo anh  Hạnh, cộng đồng người Việt ở Berlin có khoảng 10.000 người, chủ yếu làm ăn bằng 3 nghề chính là buôn bán quần áo, mở nhà hàng hoặc làm việc cho các nhà hàng, cơ sở dịch vụ. Những năm gần đây, số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam sang du học ở Đức ngày càng nhiều. Hầu hết mọi người đều chăm chỉ làm ăn và có ý thức chấp hành pháp luật của nước sở tại.

 

Trên đường từ tàu điện vào chợ Đồng xuân ở thủ đô Berlin , tình cờ chúng tôi gặp mẹ con chị Lê Thị Lương quê ở phường Nghi Tân, Cửa lò. Chị Lương cho biết đã sang được 4 năm. Chồng chị mở quầy hàng buôn bán lẻ, còn chị thì mới sinh nên đang ở nhà nuôi con. Mỗi tháng nhà nước Đức hỗ trợ 1000 EUR cho mẹ nuôi con cho tới khi bé tròn 3 tuổi, sau đó mỗi tháng đứa trẻ được hỗ trợ 184 EUR, tới khi tròn 18 tuổi. Gia đình chị được nhà nước Đức cho mượn miễn phí 1 căn hộ 76m2. Hỏi về cuộc sống và thu nhập ở Đức, chị cười tươi và nói: nếu chăm chỉ làm ăn thì cũng không đến nỗi nào. Đứa bé chừng chưa đầy tuổi được nằm trong xe đẩy, đi trên đường phố mà không hề có khăn che mặt. Trả lời về sự ái ngại của chúng tôi, chị nói: Để như vậy cho cháu sớm quen được cái lạnh ở quê hương mới.

 

Chợ Đồng Xuân là một trung tâm buôn bán của người Việt ở Berlin . Trong mấy dãy nhà khá lớn, rất nhiều người Việt mở quầy hàng. Nhiều nhất là quần áo, hàng gia dụng, hàng thực phẩm. Từ mì tôm, gạo tám, đến nước mắm, rau củ quả Việt Nam đều có. Giá mỗi cân thịt bò 9 EUR, thịt lợn 5 EUR. Một suất cơm đĩa 5 Eur. Khách vào đây mua bán không chỉ riêng người Việt. Ngạc nhiên và thật vui khi ngay lối vào chợ có một quầy sách báo tiếng Việt khá lớn. Từ các loại báo An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu.... mới phát hành, cho tới thơ Hàn Mạc Tử, chuyện ngắn hay các năm gần đây đều có.

 

Nguyễn Như Khôi (Từ Berlin - Đức)

 

(Còn tiếp)