Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu: Nhà thờ họ Võ Đại tôn đón bằng di tích lịch sử văn hóa

15:51, 19/12/2010
Sáng nay (19/12), huyện Diễn Châu đã tổ chức đón bằng Di tích lịch sử văn hóa do UBND tỉnh công nhận cho Nhà thờ họ Võ Đại tôn.

 

Gia phả họ Võ Đại tôn tại làng Hậu Duật, xã Diễn Bình, huyện Diễn Châu ghi: Từ năm 1423 cụ Võ Chính Đạo là người có công lớn, đã đến đây khai ấp lập làng, tiếp theo đó nhiều đời con cháu sau này của cụ tiếp tục mở rộng các làng xóm khác. Dân làng đã tôn lập cụ là Thành Hoàng Làng và lập Đền thờ. Kể từ đây dòng Họ này thời nào cũng có người tài đức, đứng ra cứu dân, giúp nước, được các triều đại với nhiều sắc phong hiện vẫn còn lưu giữ.

 

Trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, tiêu biểu có cụ Võ Nguyên Hiến, ông nguyên là Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư xứ ủy Trung Kỳ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An giai đoạn 1934 - 1936. Sau cách mạng tháng 8 ông giữ nhiều chức vụ quan trọng của và Nhà nước.

 

Nhà thời họ Võ trong thời kỳ cách mạng này là nơi nuôi giấu cán bộ, nơi diễn ra nhiều cuộc họp, làm việc của Tỉnh ủy, cũng nơi đây xuất bản tờ Báo Tự cứu và nhiều tài liệu khác của Tỉnh ủy Nghệ An cung cấp cho các Đảng bộ thời bấy giờ.

 

Để tôn vinh và ghi nhớ công lao của nhiều lớp con cháu và Nhà thờ dòng họ này, UBND tỉnh đã công nhận bằng di tích lịch sử văn hóa Nhà thờ họ Võ Đại tôn. Lễ đón bằng được tổ chức trang trọng tại trụ sở UBND xã và nhà thờ Họ Võ ở xã Diễn Bình huyện Diễn Châu.

 

(Ngọc Sơn)