Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trang phục của người Thái trong lễ tết

15:17, 25/01/2011
Hiện nay, dân tộc Thái chiếm 80% dân số huyện Con Cuông. Đây là một trong những dân tộc có nét đẹp truyền thống văn hoá lâu đời và rất đa dạng ở Nghệ An. Trong đó, trang phục là một trong nhiều nét đẹp tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hoá của dân tộc Thái, nhất là trong những ngày lễ tết hay lễ hội.

 

  
   

Như thông lệ, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, chị Lương Thị Ló, bản Tổng Chai, xã Chi Khê lại chuẩn bị cho mình bộ trang phục truyền thống đẹp nhất để đi chơi xuân và đi chúc tết họ hàng. Mặc dù xã hội phát triển, có nhiều loại trang phục hiện đại, đa dạng bày bán trên thị trường nhưng chị vẫn giữ được thói quen mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình mỗi dịp tết hay lễ hội. Chị Ló cho hay: Từ xưa, người Thái trong ngày tết, ngày hội có phong tục mặc trang phục truyền thống nên ta không thể bỏ được, ta mặc để cho con cháu nhớ phong tục tập quán của dân tộc mình…

Không chỉ mình chị Ló, mà hầu hết chị em phụ nữ Thái ở Con Cuông đều giữ được thói quen mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình dịp lễ, ngay cả những cụ bà đã cao tuổi như cụ Lương Thị Ba ở bản Tổng Chai, xã Chi Khê.

Cũng như nhiều dân tộc khác, trang phục của phụ nữ Thái thể hiện rõ nhất bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc mình. Bao gồm: váy (xìn), áo(xừn), thắt lưng (xay hướt), khăn xéo (khăn) và các loại trang sức đi kèm như hoa tai, còng cổ, vòng tay… Áo (xừn) được may bằng nhiều loại vải với nhiều màu sắc khác nhau như trắng, xanh, hồng bó sát thân với hàng khuy trắng bạc. Váy (xìn) kết hợp với áo tạo nên nét duyên dáng, uyển chuyển cho bộ trang phục. Váy của người Thái dài chấm gót, màu đen quấn suông hoặc được thêu hoa văn màu sắc sặc sỡ với nhiều hính thù ở gấu váy. Thắt lưng (xay hướt) làm bằng sợi bông giữ cho cạp váy quấn chặt lấy eo bụng. Chiếc khăn xéo quấn trên đầu  màu sắc sặc sỡ là điểm nhấn cuối cùng làm nên vẻ đẹp duyên dáng cho  bộ trang phục của dân tộc Thái. Đồ trang sức của phụ nữ Thái chủ yếu được làm bằng bạc. Trang phục thể hiện nét đẹp văn hoá, tín ngưỡng, lối sống của dân tộc Thái ở Con Cuông. Hoa văn được thêu dệt trên trang phục của người Thái là các hình về thiên nhiên như hoa lá, động vật, mặt trời, các hình khối với nhiều màu sắc sặc sỡ, được kết hợp tinh tế thể hiện mối quan hệ bền chặt của con người với thiên nhiên, mang đậm bản sắc riêng của dân tộc Thái. Người Thái rất tự hào về trang phục truyền thống của dân tộc mình, vì vậy bà con luôn gìn giữ, phát huy nét đẹp truyền thống đó.

Trang phục của dân tộc Thái ở Con Cuông hiện nay không chỉ là nét đẹp văn hoá truyền thống mà còn là sản phẩm hàng hoá giúp gia đình tăng thêm thu nhập. Thông qua đó, dân tộc Thái có thể giới thiệu nét đẹp trang phục của dân tộc mình đến với mọi người, mọi vùng quê và bảo tồn, phát triển, góp phần xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiến tiến, đậm đà bảm sắc dân tộc.

(Hương Sen)