Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Linh thiêng Lễ hội đền Nguyễn Xí

09:47, 05/03/2011
Hôm qua (4/3), UBND huyện Nghi Lộc, xã Nghi Hợp và gia tộc dòng họ Nguyễn Đình đã tổ chức mừng công ngày lễ kỳ phúc và kỷ niệm 21 năm đón nhận di tích lịch sử văn hoá quốc gia đền thờ Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí.

 

  
   

Nguyễn Xí sinh năm Đinh Sửu (1397) tại làng Thượng Xá, huyện Chân Phúc, nay là xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc. Ông là một trong số đệ nhất khai quốc công thần, là vị tướng tài ba, dũng cảm, mưu lược. Năm 1465, Nguyễn Xí qua đời, hưởng thọ 69 tuổi. Sau khi ông mất, vua Lê Thánh Tông truy tặng ông tước "Thái sư cương quốc công, đặc ân khai quốc, Thuỵ nghĩa vụ".

 

Đền thờ Nguyễn Xí có bề dày lịch sử 544 năm, đến năm 1990, được Bộ văn hoá xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia. Lễ hội mừng công Thái sư cương quốc công Nguyễn Xí năm nay, được tổ chức trong thời gian từ ngày 30 tháng giêng đến ngày 2/2 âm lịch, với 2 phần gồm: Phần lễ có lễ khai quang, lễ yết cáo, và lễ dâng hương... Về phần hội, có các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ thể dục thế thao, tổ chức thi cắm trại và các trò chơi dân gian.

 

Nét nổi bật năm nay là công tác an ninh trật tự được thực hiện nghiêm túc, nghiêm cấm các trường hợp lợi dụng hành nghề mê tín dị đoan, đánh bạc trá hình qua các trò chơi, cấm các hành vi buôn bán hàng rong trong khuôn viên đền thờ nhằm giữ gìn tính linh thiêng của lễ hội.

 

Việc tổ chức trang nghiêm của buổi đại lễ thể hiện lòng tôn kính, tưởng nhớ đến vị danh thần kiệt xuất, qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thể hệ trẻ; góp phần xây dựng và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

(Ngọc Mai)