Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Km số 0 - Điểm đến tri ân

14:28, 16/05/2011
Với tầm vóc của một di tích lịch sử cấp Quốc gia và với vị trí giao thông thuận lợi, khu di tích Km số 0 đường mòn Hồ Chí Minh đã trở thành điểm đến của nhiều du khách tìm hiểu về con đường Trường Sơn huyền thoại đã góp phần quan trọng làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Năm 2007 đến nay, huyện Tân Kỳ đã đón hơn 30.000 lượt du khách từ khắp mọi miền của đất nước và cả du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu để cảm nhận, bày tỏ sự khâm phục, tri ân đối với những con người đã làm nên con đường huyền thoại.

 

Cột mốc số 0 thời chiến tranh (Ảnh tư liệu)

 

Cách đây hơn 36 năm, thông qua tuyến đường Trường Sơn mà quân đội ta đã thực hiện được những cuộc hành quân lớn, cùng xe tăng, pháo hạng nặng vào tận Tây Nguyên, bất ngờ tấn công mở màn chiến dịch Buôn Mê Thuột, lần lượt đập tan các quân đoàn Nguỵ thần tốc tiến vào Sài Gòn ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Trong sổ vàng truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã ghi “Con đường Trường Sơn là một công trình vĩ đại, nói lên ý chí nghị lực, tinh thần dũng cảm và sáng tạo phi thường của dân tộc Việt Nam, quyết đem sức lực của hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến lớn,là một trong những nhân tố chiến lược có ý nghĩa quyết định đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn ”.

 

Với 98 bức ảnh chân thực và sinh động cùng nhiều hiện vật được trưng bày tại phòng truyền thống của khu di tích đã phản ánh những thời khắc, những giai đoạn chiến đấu vô cùng cam go quyết liệt, thể hiện tinh thần dũng cảm, ý chí sắt đá của bộ đội Trường Sơn. Những hình ảnh ấy đã khiến người xem thực sự xúc động và khâm phục.

 

Cột mốc số 0 sau khi được tôn tạo (Ảnh tư liệu)

 

Với ý nghĩa lịch sử và qui mô bề thế, Khu di tích Km số 0 còn được các cấp, các ngành chọn làm địa điểm để tổ chức các sự kiện quan trọng như Lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh và ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn, là nơi tổ chức lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ. Những sự kiện này đã thu hút hàng vạn đại biểu và du khách từ khắp mọi miền về với nơi khởi đầu con đường huyền thoại.

 

Là đơn vị trực tiếp quản lý khu di tích này, Trung tâm Văn hoá - Thông tin -Thể thao huyện Tân Kỳ luôn ý thức được trách nhiệm của mình là phải gìn giữ, bảo vệ và tu bổ để cảnh quan ở đây luôn xanh, sạch, đẹp, để những tư liệu quí giá luôn được bảo tồn và ngày càng được nhiều người biết đến. Trước nhu cầu tìm hiểu của du khách và để làm phong phú thêm tư liệu tại phòng truyền thống, Trung tâm VH-TT-TT huyện Tân kỳ đã có những đề xuất thiết thực. Ông Trần Văn Minh - Giám đốc Trung tâm cho biết: Qua một thời gian phục vụ, chúng tôi thấy nhu cầu tìm hiểu của du khách rất lớn nhưng tư liệu, hiện vật còn nghèo nàn, chúng tôi mong muốn các cấp các ngành, các đơn vị liên quan hỗ trợ chúng tôi về mọi mặt, đặc biệt là có được ấn phẩm… để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn.

 

Nói đến Đại thắng mùa xuân năm 1975 không thể không kể đến đường Trường Sơn - một con đường chiến lược mang tầm vóc lịch sử của thời đại Hồ Chí Minh, biểu tượng của ý chí sắt đá, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng cao cả được hun đúc, kết tinh từ truyền thống dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc.

 

Đến với khu di tích Km số 0 Đường mòn Hồ Chí Minh tại Tân Kỳ, chúng ta sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự và bản lĩnh, trí tuệ của Đảng và tinh thần kiên cường dũng cảm, mưu trí sáng tạo của đội ngũ tướng lĩnh, cán bộ chiến sỹ, những người dân, những thanh niên xung phong đã trực tiếp có mặt trên tuyến đường này, để càng trân trọng và biết ơn các thế hệ cha anh đã lập nên những kỳ tích trên con đường huyền thoại.

 

(Nguyễn Thương)