Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ giỗ lần thứ 219 Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ

08:53, 29/08/2011
Sáng qua, hàng nghìn người dân TP Vinh và khách thập phương đã hội tụ về đền Quang Trung trên đỉnh núi Dũng Quyết để tham dự lễ giỗ lần thứ 219 của vị Anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ.

 

Cách đây 219 năm, vào ngày 27/8 năm Nhâm Tý (1792), Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ đột ngột qua đời ở tuổi 40, để lại sự nghiệp còn dang dở. Cuộc đời tuy ngắn ngủi nhưng vị Anh hùng áo vải quê gốc dòng họ Hồ của huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), nhưng sinh ra và lớn lên ở vùng đất võ Bình Định hết sức vẻ vang, oanh liệt.

 

Lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ghi nhận ông là một trong những lãnh đạo chính trị tài giỏi với nhiều cải cách xây dựng đất nước, quân sự xuất sắc. Ông đã góp công rất lớn trong việc lãnh đạo của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài giữa hai tập đoàn phong kiến Trịnh - Nguyễn; rồi lãnh đạo nhân dân đánh bại các cuộc xâm lược của Xiêm La.

 

Trong lễ giỗ lần thứ 219, khí thế hào hùng ngày ra trận được tái hiện qua màn trống hội và biểu diễn võ thuật của phái Nhất Nam và Trường ĐH Vinh. Đây là dịp để người dân bày tỏ lòng tôn kính và tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của vị Anh hùng áo vải.

 

(Hữu Đức)