Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bế mạc Liên hoan CLB dân ca xứ Nghệ lần thứ nhất

16:46, 23/09/2011
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc; sáng nay (23/9), Sở VH-TT&DL tỉnh tổng kết liên hoan CLB dân ca xứ Nghệ tỉnh Nghệ An lần thứ nhất.

 

20 CLB với 74 tiết mục dân ca mà 341 nghệ nhân từ các phường, xã thị trấn tham gia liên hoan lần này một lần nữa khẳng định được sức sống của dân ca xứ Nghệ  trong đời sống cộng đồng, minh chứng cho mạch nguồn không bao giờ cạn trong dòng chảy văn hoá của quê hương, góp phần tích cực  để Nghệ An trình tổ chức UNESCO công nhận dân ca xứ Nghệ là di sản văn hoá phi vật thể.

 

Một tiết mục tham gia Liên hoan

 

Cái được lớn nhất ở Liên hoan CLB dân ca lần này  là đã  hội tụ được nhiều lứa tuổi, thế hệ khác nhau tham gia. Nội dung đề tài các CLB cơ bản khai thác được vốn cổ dân gian; làm rõ bản sắc của từng địa phương với không gian diễn xướng. Nhiều chương trình có nhiều sáng tạo về hình thức biểu đạt như bài: Đêm trăng phường vải; Bần hát ghẹo; Thử lòng chung thuỷ… gây được xúc cảm lớn đối khán giả trong từng câu hát, điệu hò  ví dặm. Đặc biệt hơn, thông qua liên hoan là dịp  các nghệ nhân, diễn viên gặp gỡ, trao đổi lẫn nhau; đánh giá thực trạng hoạt động của các CLB; tìm ra các giải pháp cho dân ca và nhân rộng mô hình CLB trong toàn tỉnh. Tuy vậy, liên hoan lần  này cũng  bộc lộ hạn chế nhất định cần rút kinh nghiệm đó là: việc xây dựng chương trình chưa phù hợp; trang phục, đạo cụ còn khập khễnh;….

 

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức trao 2 giải Nhất cho CLB xã Diễn Lâm huyện Diễn Châu; CLB xã Ngọc Sơn huyện Thanh Chương; 3 giải Nhì; 6 giải 3 và 9 CLB đạt giải khuyến khích. Ngoài ra; BTC cũng trao nhiều giải  riêng khác đó là: giải trang phục đẹp nhất; giải kịch bản hay nhất; gia đình cùng tham gia nhiều nhất; nhạc cụ dân tộc độc đáo nhất; giải  nghệ  nhân cao tuổi nhất; Trao chứng chỉ cho 20 tiết mục đạt giải A và 20 tiết mục đạt giải B.

 

(Thanh Hà)