Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo “Xây dựng thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm đặc trưng văn hóa NA”

16:14, 28/09/2011
Sáng nay (28/9), tại TP Vinh, Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng văn hóa Nghệ An”. Đây là một hoạt động thiết thực của Nghệ An hưởng ứng chủ đề của ngày du lịch thế giới 27/9 năm nay “Du lịch liên kết các nền văn hóa”.

 

 

Dự hội thảo có đ/c Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên Ban Thường vụ, phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban phát triển du lịch tỉnh, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam, các sở ban ngành cấp tỉnh và các địa phương có tiềm năng du lịch của tỉnh, các nhà khoa học, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh.

 

Trong bài phát biểu chào mừng hội thảo, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Nghệ An là trung tâm văn hóa -  kinh tế Bắc Trung bộ, quê hương chủ tịch HCM; là điểm khởi đầu con đường di sản miền Trung, nằm trên tuyến giao lưu Bắc Nam và Đông Tây; diện tích lớn nhất cả nước, địa hình phong phú, đa dạng, có bãi biển trải dài 82 km, có khu dữ trữ sinh quyền miền Tây Nghệ An đã được UNESSCO công nhận… Đây là những yếu tố thuận lợi để Nghệ An phát triển các loại hình du lịch, từ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, đến du lịch văn hóa – lịch sử, tín ngưỡng, tâm linh… Trong những năm qua, du lịch Nghệ An đã có bước phát triển đáng khích lệ với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 22 %, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm cho 6 nghìn lao động trực tiếp và hàng chục ngàn lao động gián tiếp. Du lịch cũng đã góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, thúc đẩy phát triển kinh tế của nhiều ngành kinh tế khác. Tuy nhiên du lịch của tỉnh vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa thực sự chuyên nghiệp và chưa hấp dẫn du khách. Hình ảnh thương hiệu của du lịch Nghệ An chưa ấn tượng trong tâm thức của khách du lịch trong nước và quốc tế. Điều này cũng ảnh hưởng một phần đến doanh thu du lịch và sức thu hút khách, nhất là khách du lịch quốc tế.

 

Tại hội thảo lần này, các nhà quản lý, nhà khoa học đã tập trung thảo luận, chia sẽ kinh nghiệm một số vấn đề như: định vị sản phẩm du lịch và doanh nghiệp du lịch Nghệ An có tính khác biệt để làm cơ sở xây dựng thương hiệu; Những vấn đề cần quan tâm trong lộ trình và giải pháp trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Nghệ An; Chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng văn hóa Nghệ An; Tăng cường liên kết để xây dựng thương hiệu du lịch Nghệ An; Những giải pháp tổ chức sự kiện du lịch ở Nghệ An và ứng dụng công nghệ cao vào phát triển thương hiệu du lịch; Vân đề bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch và giữ vững thương hiệu. Những vấn đề khác liên quan đến việc xây dựng thương hiệu du lịch và tạo và sáng tạo hàng hóa lưu niệm đặc trưng văn hóa Nghệ An.

 

Với gần 20 bài tham luận, hội thảo góp phần định hướng sản phẩm, dịch vụ và tạo dựng giá trị thương hiệu du lịch địa phương, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh với các địa phương khác; góp phần đưa du lịch Nghệ An phát triển tương xứng với tiềm năng, trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, tạo được dấu ấn  đối với du khách trong nước và quốc tế.

 

(Mai Hương)