Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai mạc Liên hoan CLB dân ca xứ Nghệ lần thứ nhất

09:19, 22/09/2011
Tối ngày 21/9, Sở VH, TT&DL tổ chức khai mạc Liên hoan CLB dân ca xứ Nghệ tỉnh Nghệ An lần thứ nhất. Đây là dịp để các hội viên CLB dân ca gặp gỡ học hỏi lẫn nhau và là điều kiện để Nghệ An trình lên tổ chức UNESCO công nhận dân ca xứ Nghệ là di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

 

341 hội viên của 20 CLB dân ca đến từ 14 huyện thành thị trong  tỉnh đã mang đến liên hoan CLB dân ca lần thứ nhất này một nét đặc sắc của vùng miền, nhưng tất cả đều thể hiện sự say mê, yêu thích các làn điệu hò ví dặm  xứ Nghệ. Nét  đáng chú ý  trong liên hoan CLB dân ca lần này, đó là, với thời lượng 30 phút cho mỗi CLB đều sử dụng các làn điệu gốc và môi trường diễn xướng dân gian; đặt dân ca ví dặm về với môi trường diễn xướng. Ngoài ra, liên hoan cũng khuyến khích các hội viên sáng tác các làn điệu dân ca lời mới, mang đậm  phong tục tập quán địa phương.

 

Dân ca xứ Nghệ ra đời và phát triển gắn với quá trình lao động, sản xuất, được chính người dân lao động gìn giữ và phát huy. Vì vậy tổ chức liên hoan CLB dân ca xứ Nghệ là dịp để các hội viên CLB thể hiện những làn điệu hò, ví dặm, nhân rộng các mô hình CLB dân ca trong toàn tỉnh. Không những thế, các giải thưởng là điều kiện để Nghệ An trình xét phong tặng nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú; là cơ sở để dân ca  xứ Nghệ  được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

 

Liên hoan CLB dân ca xứ Nghệ lần thứ nhất diễn ra từ ngày 21- 23/9.

 

(Thanh Hà)