Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày du lịch thế giới năm 2011

09:47, 28/09/2011
Ngày Du lịch Thế giới năm nay có chủ đề “Du lịch liên kết các nền văn hóa” nhằm truyền tải thông điệp làm nổi bật vai trò to lớn của du lịch giúp hàng triệu người trên thế giới gần gũi nhau, hiểu biết hơn về nhau, xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng. Tại Nghệ An, trong thời gian qua, ngành Văn hóa – Thể Thao và Du lịch cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc gắn phát

 

 

 

Biển Cửa Lò - một tiềm năng du lịch lớn của tỉnh Nghệ An (Ảnh: Nguyễn Như Khôi)

 

Để phát triển, du lịch ngày càng mở rộng liên kết, không chỉ theo ngành mà còn theo lãnh thổ và nó đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Các quốc gia giờ đây đã tăng cường phối hợp với nhau khai thác hiệu quả nhất những thế mạnh, tiềm năng của mình để tạo ra những tour, tuyến hấp dẫn du khách. Với chủ đề: Du lịch liên kết các nền văn hóa”, thông điệp này mong muốn du lịch sẽ ngày càng phát triển và đóng góp cho sự phát triển kinh tế, hiểu biết, hòa bình, thịnh vượng và tôn trọng quyền con người và tự do cơ bản. Mỗi người, mỗi địa phương đều có những nét văn hóa độc đáo; trải nghiệm đời sống cộng đồng khác nhau, khám phá ẩm thực, phong tục và các di sản văn hóa chính là động cơ du lịch và trên cơ sở đó góp phần rất lớn tạo thu nhập, việc làm đặc biệt cho các nước đang phát triển. Thu nhập từ du lịch cũng góp phần không nhỏ cho việc bảo tồn, khôi phục các điểm văn hóa.

 

Trong những năm qua, cùng với ngành du lịch cả nước, ngành du lịch Nghệ An đã đóng góp một phần quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh ta cũng khá đa dạng đó là du lịch biển đảo ở Cửa Lò, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, khu Resort Bãi Lữ ở Nghi Lộc… ; du lịch văn hóa lịch sử với các di tích văn hóa – lịch sử ở  Nam Đàn, Hưng Nguyên, TP Vinh, Quỳ Châu, Quế Phong và nhiều địa phương khác, du lịch sinh thái tại khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An.

 

Song song với việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ, thời quan qua, ngành du lịch đã quan tâm đến việc bảo tồn các nền văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, đặc biệt là của các dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An; tổ chức các lễ hội mang đặc trưng văn hóa của từng dân tộc, từng vùng miền như lễ hội vua Mai ở Nam Đàn, lễ hội đền Hoàng Mười ở Hưng Nguyên, lễ hội đền Chín Gian ở Quế Phong, lễ hội Hang Bua ở Quỳ Châu, lễ hội Đền Cuông ở Diễn Châu, và nhiều lễ hội khác....; hưởng ứng chủ đề ngày du lịch thế giới năm nay, ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nghệ An cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng. Đó là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa tổ chức liên hoan Câu lạc bộ dân ca xứ Nghệ  lần thứ nhất. Liên hoan có sự tham gia của 20 CLB với 74 tiết mục dân ca đã khẳng định được sức sống của dân ca xứ Nghệ trong đời sống cộng đồng, góp phần tích cực  để Nghệ An trình tổ chức UNESCO công nhận dân ca xứ Nghệ là di sản văn hoá phi vật thể; tổ chức hội thảo: Xây dựng thương hiệu du lịch và sản phẩm lưu niệm mang tính đặc trưng văn hóa Nghệ An.           


Du lịch là một ngành kinh tế dựa trên các hoạt động giao lưu, đối thoại giữa người với người. Ngày Du lịch thế giới 2011 kêu gọi những người làm trong ngành du lịch ứng xử tôn trọng và hiểu biết về văn hóa, tăng cường trao đổi, đối thoại giữa các nền văn hóa để đảm bảo cộng đồng địa phương có thể tham gia và hưởng lợi từ các cơ hội phát triển du lịch.

 

(Mai Hương)