Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Dòng họ Nguyễn Như đón bằng di tích LS - VH

20:57, 02/10/2011
Sáng nay (2/10), UBND huyện Thanh Chương, xã Thanh Văn và dòng họ Nguyễn Như - Nguyễn Viết đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa Cách mạng nhà thờ họ Nguyễn Như.

 

 

Dòng  họ Nguyễn Như - Nguyễn Viết là một dòng họ lớn của huyện Thanh Chương và xã Thanh Văn. Gia phả và các tài liệu khoa học cho biết cách dây hơn 500 năm, có một người phụ nữ mang thai là vợ một vị tướng chạy loạn từ xứ Bắc vào xin lánh nạn. Sau đó sinh ra ông tổ của dòng họ là Nguyễn Viết Nhân. Trải qua hơn 500 năm phát triển, dòng họ Nguyễn Như - Nguyễn Viết đã có nhiều đóng góp vào lịch sử quê hương đất nước với nhiều quan lại, nhiều người đậu đạt, nhiều chiến sỹ Cách mạng tiền bối.

 

Theo thống kê chưa đầy đủ, trước năm 1945 dòng họ có 4 cử nhân, 13 tú tài.  Sau cách mạng Tháng Tám có 2 GS- TS, 3 Ph. GS- TS, 4 TS, 13 Thạc sỹ và hàng trăm người có trình độ đại học, nhiều người là cán bộ quản lý các cơ quan Trung ương và địa phương. Nhà thờ dòng họ Nguyễn Như được xây dựng từ năm 1601, là một trong những di tích có lịch sử lâu đời nhất của huyện Thanh Chương. Ngoài việc thờ cúng tổ tiên đây còn là nơi diễn ra các sự kiện lịch sử quan trọng của con cháu dòng họ và địa phương như là: trụ sở trao đổi học tập của chi bộ đảng Tân Việt Thanh Chương, nơi in ấn tại liệu, hội họp của Đảng bộ huyện Thanh Chương những năm 1930- 1931, nơi din ra Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 8.

 

Nhà thờ đã từng được Hội đồng Bộ trưởng tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng nhất năm 1985, được UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2008 vì đã có nhiều đóng góp cho các cuộc kháng chiến và ngày 6/9/2011 đã được Chủ tịch UBND tỉnh cấp bằng Công nhận di tích Lịch sử - Văn hóa.

 

Việc tổ chức lễ đón nhận bằng trong niềm vui, niềm phấn khởi tự hào cán bộ nhân dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương và con cháu dòng họ Nguyễn Như - Nguyễn Viết đã thể hiện tinh thần phát huy truyền thống đoàn kết và phát triển để xứng đáng với truyền thống cha ông và với sự quan tâm của Đảng và nhà nước các cấp.

 

(Đình Hà)