Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đón Bằng DTLSVH đền thờ Phan Cảnh Quang

10:09, 27/08/2012
Huyện Yên Thành vừa tổ chức lễ đón bằng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Đền thờ Phan Cảnh Quang ở xóm 1, Thị trấn huyện Yên Thành.

 

Thượng tướng quân Phan Cảnh Quang sinh năm 1535 tại xóm Dinh, xã Hạ Thành, nay là Thị trấn huyện Yên Thành. Từ nhỏ, ông là người có chí lớn. Đến tuổi trưởng thành là một nhà quân sự tài ba, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trung hưng của nhà Lê vào thế kỷ thứ 16, được vua sắc phong “Minh nghĩa tiết tuyên lực công thần, đặc tiến phụ quốc Thượng tướng quân Bắc quân Đô đốc phủ, Đô đốc thiêm sự Sùng quận công” và nhiều sắc phong khác có giá trị. Ngoài ra, ông còn có công lớn đối với quê hương như: thường xuyên quan tâm đến đời sống của nhân dân, có công mở rộng diện tích lãnh thổ xã Hạ Thành, thành lập làng Dinh, chỉ đạo nhân dân khai khẩn những cánh đồng phì nhiêu, đào kênh, đắp đập phục vụ sản xuất nông nghiệp, đưa lại cuộc sống bình yên của người dân.

 

Đền thờ Phan Cảnh Quang đã được xếp hạng DTLSVH Quốc gia

 

Sau 40 năm cống hiến hết mình cho sự nghiệp trung hưng đất nước, vì lâm bệnh nặng ông đã mất vào ngày 10/7 năm Quang Hưng thứ 22 tức là năm Kỷ Hợi (1599 Âm lịch), hưởng thọ 65 tuổi, mộ của ông được triều thần, nhân dân và con cháu an táng tại Cồn Ây. Theo “Bách thần lục” số 157, triều thần đã xếp ông vào các vị nhân thần có công với nước, được lập đền thờ phụng tại quê hương.

 

Hiện tại, ở đền thờ Phan Cảnh Quang vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật quý như: Sắc phong, long ngai, bài vị, gia phả, hoành phi, câu đối và nhiều tác phẩm điêu khắc độc đáo, tinh túy có giá trị về văn hóa, lịch sử, là nguồn sử liệu quý, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau.

 

(Thái Dương)