Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu: Đón nhận bằng DTLSVH nhà thờ họ Lê đại tôn

14:18, 28/08/2012
Xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu vừa phối hợp với hội đồng gia tộc họ Lê long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ họ Lê đại tôn – Lê Tiến.

 

Di tích nhà thờ họ Lê Tiến được xây dựng tại xã Quỳnh Văn từ thế kỷ XV, là nơi thờ phụng các vị tiên tổ của dòng họ, vừa là nơi tưởng niệm các bậc hiền nhân đã có nhiều công lao to lớn trong xây dựng bảo vệ đất nước. Tiêu biểu như các vị Lê Sao, Lê Thọ Vực, Lê Tòng Định, Lê Tiến Vinh, Lê Tiến Tước… Các cụ là những người học rộng tài cao lại sớm thể hiện tài binh đao võ nghệ, đã từng tham gia nhiều trận đánh lớn. Đây là một di tích còn lưu giữ được khá nguyên vẹn kiến trúc cổ, có giá trị lớn về lịch sử, văn hoá, khoa học, phục vụ cho công tác nghiên cứu, giáo dục truyền thống, phát triển du lịch gắn với văn hoá tâm linh của địa phương.

 

Hàng năm, vào ngày 16 tháng Giêng, con cháu họ Lê ở khắp mọi miền đất nước đã hội tụ về nhà thờ dâng nén hương tỏ lòng thành kính, tri ân tưởng nhớ các bậc tiên tổ, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao của tổ tiên ông bà và các bậc tiền nhân đã có nhiều công sức xây dựng đất nước và sự phồn thịnh của dòng họ…

 

Nhà thờ họ Lê Tiến được UBND tỉnh cấp bằng công nhận di tích lịch sử theo quyết định số 2331 của UBND tỉnh là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho việc bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Được biết, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã có 28 di tích lịch sử được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia và cấp tỉnh.

 

(Lê Nhung)