Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TP Vinh đón nhận Bằng DTLS - VH Đền Trường Tạ

09:46, 06/08/2012
Ngày 5/8, Đảng bộ và nhân dân phường Hưng Bình - TP Vinh long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đền Trường Tạ.

 

Đền Trường Tạ được xây dựng từ thế kỷ thời Lê Trung Hưng, trên mảnh đất làng Trung Mỹ nay thuộc khối Trường Tiến - phường Hưng Bình. Đền được xây dựng thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn và tưởng nhớ 2 vị thành Hoàng đất Vinh là Nguyễn Viết Nhung và Nguyễn Viết Phú - người có công lớn với mảnh đất Yên Trường trong việc khai cơ lập ấp, mở rộng đất đai phần lớn của thành phố Vinh hiện nay. Ông Nguyễn Viết Nhung là hậu duệ đời thứ 4 của Phượng Quận công Nguyễn Đình Sầm, quê thuộc làng Gia Miêu huyện Tống Sơn nay là huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa - là cháu đời thứ 23 của khởi tổ Nguyễn Bặc đã có công giúp Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.

 

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược, đền Trường Tạ từng là nơi hội họp của chi bộ Đảng  và cũng là nơi in ấn tài liệu bí mật của xứ ủy Trung Kỳ; địa điểm để mở lớp học xóa nạn mù chữ; đưa tiễn con em lên đường nhập ngũ. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đền là nơi đặt máy thông tin của tỉnh đội Nghệ An và là nơi đóng quân của bộ đội địa phương...

 

 Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, hiện nay, đền Trường Tạ đã được phục hồi, tôn tạo và trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh, đáp ứng nhu cầu thăm viếng, tưởng niệm người có công với dân, với nước của nhân dân trên địa bàn  thành phố Vinh.


(Thanh Hà)