Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lung linh Chùa thiêng Thác Vàng

10:05, 03/09/2012
Ngôi chùa nằm trong quần thể khu Du lịch huyền thoại Hồ núi Cốc – xã Tân Thái- Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên. Với một tượng phật cao 45 mét, tọa trên đỉnh núi và một ngôi Tam bảo thờ trong lòng phật, với thiết kế màu vàng là chủ đạo, Chùa thiêng Thác vàng là ngôi chùa huyền bí linh thiêng, công trình còn được mang tên Thuyết nhân quả, như một thông điệp cho muôn đời sau.

 

Chuyện kể rằng, ngày xưa, đã lâu lắm rồi, nơi đây là một vùng núi non trùng điệp, ngút ngàn cây lá, hoang giã chim muông. Có một đôi vợ chông đẹp đẽ, khỏe mạnh rất yêu thương nhau. Ngày ngày người vợ chăn tằm dệt vải, nuôi con, người chồng phát nương, đốn củi, duổi thú dữ, họ sống chan hòa chia sẻ với dân làng. Họ thường bớt những phần thóc gạo của nhà chia cho người ốm, người nghèo hơn. Vài năm một lần, những cơ lũ quét, những đợt bão rừng tràn về cướp đi của cải của dân làng.

 

Cuộc sống vẫn cứ mãi mài lầm than tăm tối. Nhưng bằng ý chí quyết tâm, bàn tay tần tạo, đôi vợ chồng nọ vẫn mong đến một ngày nào đó cuộc sống sẽ thay đổi. Phải làm gì đây cho con cháu ấm no, người già được hân hoan, xóm làng được thay gia đổi thịt. Ước mơ của họ đã thấu tận trời phật.

 

Một đêm trời trở gió, núi rừng rung chuyển, Tiên Ông đã hiện về trong giấc mơ của người chồng: “Vợ chồng con là người tốt, chăm chỉ, siêng năng, lại biết lo toan cho mọi người. Ta sẽ giúp con: các con hãy trèo lên đỉnh núi cao gần giáp với trời kia, hãy cuốc thật sâu con sẽ được như ý nguyện” trong phút chốc tiên ông đã biến mất.

 

Mờ sáng hôm sau, đôi vợ chồng, cơ nắm muối vừng đã leo lên quả đồi nọ để làm theo tiên ông dặn. Hết một ngày đường tận chiều xế bóng đã leo lên đỉnh núi. Và họ cuốc, cuốc mãi đến lúc từng tảng đá bật lên, bỗng một tia nước té ra. Càng khơi nguồn nước một dòng thác toàn là vàng ròng, càng mạnh chảy ào ào xối xả dội xuống tận chân núi, hai vợ chồng sửng sốt ngỡ ngàng, trước mặt họ hiện lên một dòng thác toàn là vàng ròng. Vui sướng tột cùng họ về gọi dân làng. Cả làng náo nức kéo nhau chạy đến cùng lấy vàng. Nhưng kỳ lạ thay, chỉ những người hiền lành tốt bụng mới nhìn thấy dòng thác bằng vàng, những kẻ tham lam độc ác chỉ thấy đất đá đổ xuống. Từ đó cuộc sống dân làng được đổi thay ấm no, đoi vợ chồng ngày càng giàu có và hạnh phúc. Đời này qua đời khác câu chuyện đã thành huyền thoại. Ngon núi mang tên Thác vàng từ đó, người ta đã lập nên ngôi chùa để tưởng nhớ trời phật.

 

Thời gia trôi qua, cuộc sống hiện đại với nhiều công trình hiện đại mọc lên san sát, nhưng riêng nơi đây, khi san núi Thác Vàng, các dự án công trình đều không thực hiện thành công, chỉ đến khi người đứng đầu Công ty xin làm dự án công trình: Thuyết nhân quả, một công trình mang tính tâm linh thì mọi việc đề xuôi chèo mát mái.

 

Tôn trọng sự tích ngôi chùa nằm trong lòng phật được đặt trên đỉnh núi Thác Vàng và được mang tên: CHÙA THIÊNG THÁC VÀNG. Với một tượng phật cao 45 mét, tọa trên đỉnh núi và một ngôi Tam bảo thờ trong lòng phật, với thiết kế màu vàng là chủ đạo, Chùa thiêng Thác vàng là ngôi chùa huyền bí linh thiêng, công trình còn được mang tên Thuyết nhân quả, như một thông điệp cho muôn đời sau.

 

Con người hãy sống yêu thương

Sống cho hiện tại, sống về tương lai

Tu nhân, tích đức lâu dài

Làm nên đất nước ngàn đời phồn vinh

 

Ngôi chùa nằm trong quần thể khu Du lịch huyền thoại Hồ núi Cốc – xã Tân Thái- Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên. Bằng các gốc độ bấm máy khác nhau, thể hiện khá sâu sắc về một ngôi chùa đẹp hiếm có, linh thiêng, huyền bí, hấp dẫn, ai cũng ước ao có một lần đến vãn cảnh ở ngôi chùa này.

 

Truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu những hình ảnh về Chùa Thác Vàng của Nhà báo Trần Lan Anh.

 

Lung linh mặt hồ
 
Bến tàu du lịch
 
Sân khấu nhạc nước
 
 
 
 
CHÙA THÁC VÀNG với các góc độ khác nhau
 
Khu Động - Chuyện tình ba cây thông
 
Bến thiên nga
 
 
 
 
Cảnh sắc trong khuôn viên nhà chùa

 

(Trần Lan Anh)