Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Lộc: Khánh thành đền Diên Cờ

10:22, 01/09/2012
UBND xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc vừa tổ chức lễ khánh thành đền Diên Cờ.

 

Đền Diên Cờ là một trong 3 ngồi đền cổ thuộc làng Đông Chử, Kỳ Trân, Tổng Thượng Xá, nay là xã Nghi Trường. Đền được tạo dựng vào khoảng thể kỷ 19, đền thờ Cao Sơn Cao Các và phối thờ các vị Hậu thần. Trong cao trào 1930-1931 và quá trình vận động của cuộc Cách mạng tháng 8, Đền Diên Cờ từng là nơi hội họp bí mật của Huyện ủy Nghi Lộc, các chi bộ đoàn thể quần chúng ở Kỳ Trân, Đông Chử.

 

Trải qua năm tháng lịch sử, do tác động của thời tiết, của chiến tranh, Đền đã bị đổ nát và hư hỏng nặng. Năm 2010, được sự cho phép của Sở văn hóa – thể thao và du lịch, UBND xã Nghi Trường đã triển khai  tôn tạo, phục hồi đền Diên Cờ.  Đền được dựng lên trên nền đất cũ, nhưng có quy mô hoành tráng, khang trang hơn. Với tổng thể kiến trúc tọa lạc trên khuôn viên khoảng 7.000m2, có tất cả 9 hạng mục chính gồm: Thượng Điện, Trung điện, Hạ điện, nhà hóa vàng, nhà phục vụ, cổng tam quan, núi đất, sân đền và bia đá. 

 

Việc trùng tu tôn tạo lại ngôi đền Diên Cờ đã thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của nhân dân địa phương xã Nghi Trường. Đây là địa điểm tâm linh hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo nhân dân và du khách  thập phương.

 

(Ngọc Mai)