Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu đón nhận Bằng DTLS cấp tỉnh nhà thờ họ Hồ Đức

16:36, 17/09/2012
UBND huyện Quỳnh Lưu phối hợp với xã Quỳnh Bảng và hội đồng gia tộc họ Hồ Đức đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ họ Hồ Đức.

 

Nhà thờ họ Hồ Đức được xây dựng tại xã Quỳnh Bảng từ thời Hậu Lê. Đây là nơi tôn thờ Thỉ tổ Hồ Đức Đỏ cùng các vị tiên tổ trong dòng họ đã có nhiều công lao với dân, với nưới, với làng. Tiêu biểu như các cụ Thỉ tổ Hồ Đức Đỏ, Hồ Đăng Cẩm, Hồ Đức Khoan… Các cụ là những người học rộng tài cao lại sớm thể hiện tài binh đao võ nghệ, đã từng tham gia nhiều trận đánh lớn và có công trong cải tạo đất đai, gieo mầm tri trức cho quê hương Quỳnh Bảng.

 

Nối tiếp truyền thống đó, ngày nay, các con trong dòng họ đã tích cực thi đua học tập, nhiều người đã trở thành nhà quản lí, lãnh đạo giỏi trên nhiều lĩnh vực. Dòng họ Hồ Đức luôn đi đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, an ninh – an toàn thôn xóm được được bảo đảm và nhiều năm liền được công nhận là dòng họ tiêu biểu của huyện. Hàng năm, vào ngày 19 tháng 10 âm lịch (ngày giỗ cụ Hồ Đức Khoan), con cháu ở khắp mọi miền đất nước đều hội tụ về nhà thờ, dâng nén hương tỏ lòng thành kính, tri ân tưởng nhớ các bậc tiên tổ, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao của tổ tiên ông bà và các bậc tiền nhân đã có nhiều công sức xây dựng đất nước và sự phồn thịnh của dòng họ…

 

Nhà thờ họ Hồ Đức được UBND tỉnh cấp bằng công nhận di tích lịch sử là cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho việc bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Đây không chỉ là niềm vinh dự của dòng họ, của nhân dân xã Quỳnh Bảng, mà còn là niềm tự hào của nhân dân huyện Quỳnh Lưu nói chung.

 

(Thanh Toàn)