Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương đón nhận Bằng DTLS nhà thờ họ Đậu

14:36, 05/09/2012
UBND huyện Thanh Chương vừa phối hợp với xã Thanh Mai và dòng họ Đậu tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh.

 

Nhà thờ họ Đậu là di tích được xây dựng tại xã Thanh Mai để thờ thủy tổ và các hậu duệ nổi tiếng. Trong đó, tiêu biểu là Đậu Bá Công Đạo - người đã có nhiều đóng góp cho đất nước với tác phẩm Tứ Chí Lộ Đồ do ông sưu tập và soạn vẽ. Đây là tấm bản đồ nước ta thời Lê, phần chú giải trên bản đồ có nói tới Bãi Cát Vàng tức quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ngày nay. Hiện nay, tác phẩm này đang được Viện Nghiên cứu Hán Nôm lưu giữ và là tư liệu quý trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nối tiếp truyền thống vè vang của dòng họ. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhiều người con của dòng họ đã hăng hái tham gia xây dựng và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

 

Từ khi xây dựng đến nay, tại nhà thờ đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Trong đó có phong trào 1930-1931 là nơi sinh hoạt hội họp của các tổ chức đảng. Sau cách mạng tháng 8/1945 là nơi tổ chức các lớp bình dân học vụ. Trong chiến tranh chống Mỹ là nơi cất dấu lương thực của cụm Bích Hào.

 

Để ghi nhận công lao và đóng góp to lớn của các bậc tiền bối họ Đậu, ngày 29/8/2012 UBND tỉnh Nghệ An đã  ra quyết định công nhận nhà thờ họ Đậu là di tích lịch sử cấp tỉnh.

 

(Lan Anh)