Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

20h tối mai, TTTT chương trình “Truông Bồn - huyền thoại và tri ân”

09:28, 26/10/2012
Kỷ niệm 44 năm ngày hi sinh của các anh hùng liệt sĩ Truông Bồn (31-10-1968-31-10-2012), nhân dịp khởi công xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn, vào lúc 20h tối 27/10, UBND tỉnh Nghệ An, Báo Tiền Phong, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Truông Bồn - Huyền thoại và Tri ân”.

 

Chương trình nhằm tri ân, tôn vinh các anh hùng liệt sỹ và kêu gọi các nhà tài trợ và nhân dân cả nước, chung tay cùng Nghệ An xây dựng khu di tích lịch sử đã đi vào huyền thoại này.

 

Trong kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là tuyến độc đạo chiến lược nối liền mạch máu giao thông để Miền Bắc chi viện cho Miền Nam. Không quân Mỹ đã dồn lực đánh phá ác liệt biến Truông Bồn trở thành “tọa độ chết”. Chỉ tính một giai đoạn ngắn 4 tháng (từ tháng 6 đến tháng 10-1968), Mỹ ném xuống Truông Bồn hơn gần 3.000 quả bom các loại. TNXP đã cùng các lực lượng khác và nhân dân địa phương xả thân chiến đấu, đảm bảo đường thông suốt. Chính tại đây, các nữ TNXP trong đêm tối đã mặc áo may ô trắng đứng làm cọc tiêu để xe ta qua.

 

Thất bại trên các chiến trường, Mỹ buộc phải phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc từ ngày 1-11-1968. Chỉ không đầy một ngày trước thời điểm đó, ngày 31-10-1968, 13 TNXP (trong đó có 11 nữ, 2 nam) thuộc tiểu đội 2 của Đại đội 317, Đội 6, Tổng đội TNXP Nghệ An chống Mỹ đã cùng nhau ngã xuống trong một trong những trận bom ác liệt cuối cùng của địch tại Truông Bồn. Hầu hết những người hi sinh đều đã hoàn thành nhiệm vụ và có quyết định ra quân, có người đã có quyết định đi học, có người đã định ngày cưới... Bảy liệt sĩ Truông Bồn không tìm thấy thi hài. Hiện tại Truông Bồn có một ngôi mộ chung cho họ.

 

Ngày 12-1-1996, Bộ Văn hóa - Thông tin có quyết định công nhận Truông Bồn là di tích lịch sử quốc gia. Ngày 23-9-2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng Vũ trang Nhân dân cho tiểu đội 2 gồm 14 chiến sỹ TNXP Truông Bồn (13 người đã hy sinh, 1 người còn sống).

 

UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Dự án xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn để ghi mãi chiến công của TNXP, tri ân và tôn vinh sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

 

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Truông Bồn, Huyền thoại và Tri ân” sẽ tái hiện một thời đạn lửa trên con đường 15A mà điểm nhấn là Truông Bồn. Tại chương trình, khán giả sẽ được xem những thước phim tư liệu, nghe những câu chuyện của các vị tướng, nhà báo... đã trực tiếp chứng kiến hành động quả cảm, sự hy sinh anh dũng của 13 thanh niên xung phong Truông Bồn vào ngày 31/10/1968.

 

(Hữu Đức)