Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công bố quyết định phục hồi, bổ nhiệm trụ trì chùa An Thái

08:47, 31/10/2012
Chùa An Thái, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu vừa tổ chức lễ công bố quyết định phục hồi chùa, bổ nhiệm trụ trì và khởi công động thổ dựng tượng quan âm bồ tát. Dự lễ có Chư tôn đức Thích Chí Tịnh – thành viên hội đồng chứng minh giáo hôi phật giáo Việt Nam, đại diện ban trị sự phật giáo tỉnh Nghệ An, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hà Tĩnh, đại diện các sở, ban, nghành tỉnh Nghệ An.

 

Chùa An Thái còn gọi là chùa Đót thuộc thôn Minh Thành, xã Quỳnh Long. Căn cứ vào các tư liệu lịch sử cho thấy chùa đã có từ lâu đời và đến thời Trần Minh Tông ( 1324 – 1329) chùa được tu sửa với quy mô lớn. Chùa tọa lạc ở thế “ tứ linh hội chầu”, có 4 vị thần linh gồm Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước và Huyền Vũ. Vào thế kỷ thứ XII, ông Trần Phước Chỉnh vận động một số người dân ủng hộ 11 mẫu đất ở khu vực trước núi Phượng. Ông Trần Hữu Trung lúc đó làm quan tướng đời Trần đã công đức xây dựng nên ngôi chùa để phụng thờ sám hối cầu nguyện cho bà Hoàng Phi đời Trần. Năm 1930, sư bản quê ở Nam Định về trụ trì ngôi chùa và đổi tên thành chùa An Thái. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chùa đã từng là nơi hoạt động của chi bộ đầu tiên xã Quỳnh Long, nơi du kích địa phương họp bàn chiến sự.

 

Tuy nhiên, trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử và sự tàn phá của chiến tranh, chùa đã bị hư hỏng, xuống cấp và thất lạc một số hiện vật quý. Hiện tại chùa chỉ còn lưu giữ được 3 pho tượng cổ có phong cách thời Hậu Lê và giếng cổ linh thiêng được đào năm 1024 triều đại Vua Lý Thái Tổ.

 

Để đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của tăng ni phật tử xa gần và khôi phục giá trị nguyên bản chùa An Thái, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 5021 ngày 22/10/2010 cho phép phục hồi lại chùa An Thái và bổ nhiệm đại đức Thích Minh Hải làm trụ trì chùa theo quyết định số 2576 ngày 26/4/2012 và tổ chức khởi công động thổ dựng tượng quan âm bồ tát.

 

Dịp này, chùa An Thái phối hợp với UBND xã Quỳnh Long đã trao 20 suất quà cho các em học sinh nghèo học giỏi của 2 xã Quỳnh Long và Quỳnh Thuận.

 

(Lê Nhung)