Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đô Lương: Đón Bằng công nhận DTLS Quốc gia Đền Phú Thọ

14:51, 22/10/2012
Sáng nay (22/10), UBND huyện Đô Lương, UBND xã Lưu Sơn tổ chức lễ đón bằng di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Phú Thọ. Về dự lễ có đ/c Hồ Đức Phớc - Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Khắc Thư - Phó Ban tuyên giáo tỉnh uỷ.

 

Đền Phú Thọ là một di tích lịch sử của quê hương Đại truyền, Thanh Lưu thuở trước và Lưu Sơn bây giờ. Vào ngày 26 - 3 năm 1930 Chi bộ lâm thời của Thanh Lưu được ra đời tại đây với 4 đồng chí Đảng viên tiền thân của Đảng bộ xã Lưu Sơn hiện nay và trải qua 2 cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc thì Đền Phú Thọ lại là nơi làm việc của các cấp chính quyền, cơ sở văn hóa hội văn nghệ Nghệ An và liên khu 4, xưởng quân giới quân đội, là nơi một bộ phận của nghĩa quân Pa thét (Lào) chọn làm căn cứ cho luyện tập và nghỉ chân, là nơi để tập luyện của dân quân tự vệ, nơi thanh niên trai làng của xã tòng quân cứu nước.

 

Di tích được xây dựng tại một vùng đát đã ghi dấu, chứng kiến nhiều công tích của Ngài, qua những tư liệu và những hiện vật còn lưu giữ tại đền giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự cống hiến to lớn của Ngài Thái Phó tấn Quốc công đối với sự nghiệp trung hưng đất nước trong lịch sử dân tộc Đền Phú Thọ là nơi thờ phụng Thái Phó Tấn Quốc Công Nguyễn Phủ Quân - Người có công với nước, được nhân dân tôn là những vị thần linh thiêng của làng, của xã. Bởi vậy, di tích chính là một điểm văn hóa tâm linh của một vùng đất, vùng quê, phục vụ nhu cầu thăm viếng, tưởng niệm người có công với dân, với nước gắn với tục thờ Thần của cộng động dân cư.

 

Được sự ủy quyền của cấp trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc đã trao Bằng công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia đền Phú Thọ cho Đảng bộ và nhân dân xã Lưu Sơn.

 

(Đài TTTH Đô Lương)