Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ giỗ Đức thánh Thái phó Nguyễn Cảnh Hoan

08:40, 30/10/2012
Tại Đền Hữu, huyện Thanh Chương vừa tổ chức lễ giỗ Đức thánh Thái phó Nguyễn Cảnh Hoan - một danh tướng có nhiều công lao to lớn trong việc giúp dân và giúp nước đánh đuổi quân xâm lược.

 

Đền Hữu thuộc làng Xuân Bảng xã Minh Tiến, nay là xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương - là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đền được xây dựng từ thời hậu Lê để thờ Tấn Quốc Công Nguyễn Cảnh Hoan. Nguyễn Cảnh Hoan sinh năm 1521 tại huyện Nam Đường nay là xã Ngọc Sơn huyện Thanh chương, nhờ có tài mưu lược, võ nghệ lại giàu lòng nhân ái thương người nên trong 40 năm làm tướng từ 1536-1576  ông đã xông pha nhiều trận mạc, chỉ huy hành trăm trận đánh lớn nhỏ và đã dành nhiều thắng lợi. Ông đã được vua Lê, chúa Trịnh tin yêu trọng dụng, được vua ban tặng nhiều chức tước như Quốc tính Trịnh Mô, Đế đốc tấn quận cồng, Đô đốc, Thái bảo. Sau khi ông mất nhà vua vô cùng thương tiếc đã phong thần cho ông với tước vị: Hiệp mưu dương võ uy dũng dục vận tán trị công thần, đặc tiến kim tử vinh lộc đại phu binh bộ thượng thư Tấn Quốc Công hương hỏa ngàn năm, cúng tế muôn đời.

 

Để tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của ông trong việc phò vua giúp nước, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng, hàng năm, cứ đến ngày 15/9 âm lịch huyện Thanh chương chỉ đạo xã Thanh Yên tổ chức ngày giỗ cho ông. Đây cũng là dịp dể khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu hương và ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy các di sản văn hóa của quê hương đất nước cho các thế hệ mai sau.

 

(Lan Anh)