Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ giỗ lần thứ 1289 Đại đế Mai Thúc Loan

08:50, 31/10/2012
Chiều qua (30/10, tức ngày 16/9 năm Nhâm Thìn), huyện Nam Đàn long trọng tổ chức lễ giỗ Vua Mai để tưởng nhớ ngày mất lần thứ 1289 của Đại đế Mai Thúc Loan theo nghi lễ cổ truyền của dân tộc. Đ/c Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Quốc hội, bà Mai Thị Hạnh – phu nhân chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi lẵng hoa về kính lễ.

 

Mai Hắc Đế tên thật là Mai Thúc Loan, sinh ra và lớn lên tại xã Đông Liệt, nay là xã  Nam Thái (huyện Nam Đàn, Nghệ An). Ông là người có công đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, lập nên nước Vạn An độc lập. Sau khi ông mất, nhân dân đã xây dựng khu miếu mộ tại núi Đụn Sơn, nay thuộc xã Vân Diên - hậu cứ của nghĩa quân và là nơi ông trút hơi thở cuối cùng  và lập đền thờ ông tại Vệ Sơn - trung tâm chỉ huy chiến đấu của ông thuở trước, nay thuộc khối Mai Hắc Đế (thị trấn Nam Đàn) để  hương khói  phụng thờ.

 

Lăng mộ vua Mai Hắc Đế ở Nam Đàn, Nghệ An

 

Hàng năm, cứ vào ngày 16/9 âm lịch, nhân dân Nam Đàn lại tổ chức lễ giỗ của ông nhằm tưởng nhớ công lao to lớn cũng như những đóng góp của ông trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Lễ giỗ Vua Mai được diễn ra trong không khí trang nghiêm thành kính với các nghi thức truyền thống gồm Lễ yết cáo tại Mộ thân mẫu Vua Mai, Lễ Đại tế tại đền thờ Vua Mai.

 

Tại buổi lễ, các đoàn đại biểu, con cháu dòng họ Mai và đông đảo nhân  dân trong vùng đã cung kính dâng lễ vật, hương, hoa tỏ lòng thành kính và biết ơn trước công lao của vị anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan và các thân tướng nghĩa binh của ông.

 

(Trọng Nghĩa)