Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Đón nhận bằng DTLS nhà thờ họ Tôn

15:40, 20/11/2012
UBND huyện Thanh Chương cùng với UBND xã Võ Liệt và dòng họ Tôn vừa đón nhận bằng di tích lịch sử nhà thờ họ Tôn.

 

Trải qua gần 200 năm, kể từ khi cụ tổ họ Tôn chọn Võ Liệt – vùng đất địa linh nhân kiệt để tạo dựng cơ nghiệp, dòng họ Tôn là nơi tôn thờ các vị tổ tiên của dòng họ vừa là nơi tưởng niệm các bậc tiền nhân đã có nhiều công lao to lớn, làm rạng danh dòng họ, rạng danh quê hương đất nước. Nhiều bậc tiền nhân đã trở thành nhà khoa học, nhà lãnh đạo cách mạng tài ba như các cụ cụ Tôn Huy Thân, Tôn Quang Phiệt, Tôn Gia Chung, Tôn Gia Tinh, Tôn Thị Quế,…, nhiều người đã trở thành giáo sư tiến sĩ có tiếng tăm  như nhà Y học Tôn Đức Tiến, GS Tôn Gia Các Tôn, GS Gia Ngân. Theo số liệu thống kê đến nay họ Tôn có 3 Giáo sư, 8  tiến sĩ, 3 nhà giáo ưu tú, 5 đại tá quân đội. Nhà thờ họ cũng là một công trình kiến trúc bề thế và độc đáo, gắn với nhiều sự kiện kịch sử trong thời kỳ Xô Viết Nghệ Tĩnh.

 

Ghi nhận quy mô kiến trúc, các sự kiện và công lao to lớn của các vị tiền bối họ Tôn đối với đất nước, quê hương và tạo điều kiện cho việc bảo vệ phát huy giá trị của di tích. Ngày 14/03/2012 UBND tỉnh Nghệ An đã kí quyết định công nhận nhà thờ họ Tôn là di tích lịch sử cấp tỉnh và ngày hôm nay cấp ủy chính quyền huyện, xã và con cháu của dòng họ Tôn đã hội tụ về đây để đón nhận bằng di tích của tổ tiên mình.

 

Sau lễ công bố quyết định, con cháu dòng họ đã Tổ chức rước bằng công nhận di tích lịch sử về nhà thờ họ Tôn ở thôn Khai Tiến xã Võ Liệt trong niềm vui và niềm tự hào.

 

(Thanh Hường)