Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ấn tượng về Cuộc thi báo chí tuyên truyền du lịch biển Cửa Lò

11:01, 01/12/2012
Năm 2012 là năm thứ 7 UBND thị xã Cửa Lò phối hợp với Hội Nhà báo Nghệ An tổ chức cuộc thi báo chí tuyên truyền về du lịch biển Cửa Lò. Cuộc thi nhằm động viên, khuyến khích các Nhà báo thuộc các cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành và địa phương, các cộng tác viên tích cực sáng tác tuyên truyền về đề tài Du lịch Cửa Lò để đăng tải quảng bá trên các phương tiện thông tin

 

Cuộc thi được phát động từ ngày 01/3 đến 31/8/2012, đối tượng dự thi gồm các phóng viên, BTV thuộc các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương, các cộng tác viên thuộc các đơn vị và các ngành đoàn thể trong và ngoài tỉnh.

 

Hưởng ứng cuộc phát động này, trong thời gian qua, đã có nhiều nhà báo trong tỉnh, một số cơ quan báo chí Trung ương, các cộng tác viên viết bài tuyên truyền về thị xã du lịch biển Cửa Lò. Phát huy truyền thống nhiều năm qua, năm nay, Cửa Lò vui mừng có hàng trăm tác phẩm bao gồm bài viết, thơ, nhạc, ảnh, phóng sự, phim tài liệu, chương trình PT-TH được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương, địa phương. Ban tổ chức nhận được gần 30 tác phẩm tham gia dự thi, các thể loại theo quy định của thể lệ cuộc thi gồm: Phóng sự, chuyên đề, giao lưu, ghi chép, phỏng vấn, ảnh báo chí, chương trình ca nhạc. Nhiều tác phẩm có nội dung tốt, tác giả đó đầu tư công phu cho quá trình tìm hiểu thực tế, phỏng vấn người trong cuộc và du khách, phương pháp thể hiện tốt, hình ảnh đẹp, bài viết có giá trị được dư luận xã hội công nhận và có tác động tích cực trong việc tuyên truyền quảng bá về thị xã du lịch biển Cửa Lò thân thiện hiếu khách.

 

Tiêt mục văn nghệ chào mừng của Trung tâm VHTT TX Cửa Lò

 

Trong số 30 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả gửi đến dự thi, có 2 tác phẩm Phát thanh, 6 tác phẩm Truyền hình, 13 tác phẩm báo in và 5 tác phẩm ảnh báo chí, 2 tác phẩm ca nhạc. Một số tác phẩm có nội dung tốt đăng tải trên trên các báo của tỉnh như tác phẩm “Người sàng rác”của nhóm tác giả Thanh Vân - Đậu Thuận phát trên sóng Đài PT-TH Nghệ An, tác phẩm này đồng thời cũng đạt giải đặc biệt tại Liên hoan PT-TH Nghệ An lần thứ XVII năm 2012. Chỉ một sáng kiến nhỏ của Thầy giáo về hưu Nguyễn Trọng Linh đã làm cái sàng rác không tốn kém nhiều tiền bạc, không đầu tư nhiều công sức, nhưng đã đem lại hiệu quả thiết thực đó là sự tiện ích; ai cũng làm được, vị trí nào cũng dễ làm sạch. Đề tài này đưa vào ứng dụng rộng rãi sẽ có tác dụng thiết thực để Cửa Lò chúng ta xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn, góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với Cửa Lò. Hình ảnh trong phóng sự sáng, đẹp, sử dụng ngôn ngữ  và âm thanh tốt đã khắc họa được một tấm gương điển hình, một chân dung trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Tác phẩm “ Cửa Lò nâng cao hàm lượng Văn hóa trong các sản phẩm du lịch” của tác giả Trần Quang Đại đăng trên Tạp chí Văn hóa Nghệ An, bằng thể loại phỏng vấn, với những câu hỏi linh hoạt đặt ra và sự chủ động trong trả lời phỏng vấn của đồng chí Chủ tịch UBND thị xã, tác giả đã đem đến cho người đọc một nét mới trong hoạt động du lịch Cửa Lò. Tôn vinh yếu tố nội tại, chính là mỗi người dân Cửa Lò phải tự tạo ra sức hấp dẫn cho chính mình bằng chất lượng và hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ du lịch, bằng bản sắc, sự độc đáo riêng có của Cửa Lò. Hoặc tác phẩm “Cửa Lò vẫy gọi” của nhóm tác giả Xuân Lộc – Hồng Nhung (Đài PT.TH Nghệ An), bằng sự tư duy, sáng tạo, các nhà báo đã khắc hoạ được toàn cảnh Cửa Lò với nét tươi mới, văn minh hiện đại, xen lẫn trong sự dung dị của một vùng quê chân thực, hiền hoà, mến khách. Tác phẩm “Náo nức mùa vui mới” của tác giả Thành Chung, Trần Hải (Báo Nghệ An), với lợi thế của thể loại ghi nhanh, tác phẩm  đã nêu bật được một không khí náo nức, rộn ràng, một tư duy mới của ngày Hội khai trương mùa du lịch biển Cửa Lò năm 2012. Tác phẩm “Chảy mãi mạch nguồn văn hóa tâm linh” hoặc tác phẩm “ Giữ cho Phố Biển thêm xanh” của Đài TT-TH thị xã Cửa Lò đều để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán, thính giả. 5 Tác phẩm phóng sự ảnh báo chí cũng đã khắc hoạ được những hình ảnh sôi động của ngày hội khai trương mùa du lịch biển và những cảnh đẹp thơ mộng, lý tưởng của những ngày hè trên bãi tắm Cửa Lò. 2 tác phẩm ca nhạc của tác giả Xuân Chính, Hoàng Đức Cường cũng đã ca ngợi về một phố biển Cửa Lò đang từng bước vươn lên trong sự đổi thay của quê hương, đất nước.  

 

Tuy nhiên, bên cạnh những tác phẩm tham gia viết về Cửa Lò, những tác phẩm đã xứng đáng đạt giải vẫn còn một số vấn đề cần được khắc phục trong mựa giải tới:

- Một số tác phẩm gửi đến Ban tổ chức không đúng thể lệ như gửi chậm so với thời gian quy định, hoặc tác phẩm chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có một số bài viết thiếu điển hình, chưa sâu, chưa khai thác hết những điểm mạnh của du lịch Của Lò. Một số tác phẩm còn dừng lại ở mức độ giới thiệu chung chung hoặc nêu lại vấn đề cũ; chưa thể hiện hết sự năng động, sự sáng tạo, hấp dẫn bản chất của sự trăn trở với cái mới, cái đang từng ngày từng giờ phỏt triển để đưa Cửa Lò thành một trung tâm du lịch của cả nước.

- Các bài viết phần lớn phản ánh đang tập trung ở thời điểm khai trương mùa du lịch. Những bài viết mang tính chất tổng kết từ thực tiễn trong hoạt động du lịch chưa nhiều. Chưa giới thiệu được nhiều điển hình về các xã phường, Nhà hàng, khách sạn, đặc sản ẩm thực biển, nét văn hóa đặc sắc, phương pháp thu hút du khách hướng tới một nền du lịch chuyên nghiệp.

Tác phẩm đăng tải trên các phương tiện Thông tin đại chúng khá nhiều, với trên 300 tác phẩm ở tất cả các thể loại, nhưng số lượng gửi về tham dự giải hạn chế. Điều rất mừng là năm nay đó có 1 tác phẩm đạt giải đặc biệt, 2 tác phẩm đạt giải nhất, 3 tác phẩm đạt giải nhì, 6 tác phẩm đạt giải 3 và 7 tác phẩm đạt giải khuyến khích.

Báo chí đồng hành cùng Cửa Lò hướng về thu hút và phục vụ du khách một cách thân thiện, hiệu quả nhất. Cuộc thi báo chí đề tài về du lịch biển Cửa Lò năm 2012 đã thành công tốt đẹp. Các bài viết với nhiều thể loại khác nhau đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã góp phần động viên Đảng bộ và cỏc tầng lớp nhân dân thị xã Của Lò vươn lên hoàn thành tốt các mục tiêu về phát triển du lịch năm 2012 và tiếp tục phấn đấu xây dựng Cửa Lò sớm trở thành một thành phố Du lịch chuyên nghiệp, Văn minh - Hiện đại của cả nước, điểm hẹn lý tưởng của du khách gần xa.

 

(Trần Lan Anh)