Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khu di tích Kim Liên đón Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt

12:19, 07/12/2012
Sáng nay (7/12), tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Tỉnh ủy, HDND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn là di tích Quốc gia đặc biệt.

 

Tới dự có đ/c Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thế Kỷ - phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đồng lãnh đạo các bộ ngành trung ương. Về phía tỉnh Nghệ An có các đ/c Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Hồng Châu - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, chủ tịch HDND tỉnh; Hồ Đức Phớc - phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đồng chí lãnh đạo huyện Nam Đàn, huyện Hưng Nguyên, Thành phố Vinh, xã Kim Liên, xã Nam Giang và Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân và họ Hà xã Kim Liên cùng đông đảo người dân địa phương.

 

Trước lễ kỷ niệm đã diễn ra lễ dâng hương, dâng hoa tại di tích nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm, di tích nhà quê nội Bác và nhà tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Toàn cảnh buổi lễ

 

Chương trình nghệ thuật chào mừng “Hương sen xứ Nghệ” do Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Xứ nghệ thể hiện đã tái hiện về làng quê, gia đình và thời thơ ấu của Bác - nơi đã nuôi dưỡng và vun đắp nên tinh thần yêu nước của Chủ tịch Hồ chí minh. Mặc dù, bận trăm công ngàn việc nhưng Bác luôn giành những tình cảm đặc biệt cho quê hương Nghệ An. Mỗi lần về thăm quê, Bác luôn “Mong đồng bào và đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất”.

 

 
 
 
Chương trình nghệ thuật "Hương sen xứ Nghệ” do Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Xứ nghệ thể hiện

 

Khu di tích Kim Liên là một trong 4 khu di tích đặc biệt quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây lưu giữ những di tích, di vật, kỷ vật gắn liền với quê hương, gia đình, thời niên thiếu của chủ tịch Hồ CHí Minh và hai lần Người về thăm quê. Là điểm du lịch thu hút đông đảo đồng bào cả nước và du khách đến thăm quan, tìm hiểu về mảnh đất địa linh nhân kiệt, về nơi đã sinh ra lãnh tụ thiên tài của nhân dân Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh.

Được sự đồng ý của Trung ương Đảng và Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An đã xây dựng Dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch. Ngày 18- 7- 2003, quy hoạch bảo tồn, tôn tạo được thủ tướng chính phủ nhất trí với 10 dự án thành phần gồm: Bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích Làng Sen; Xây dựng bảo tàng chuyen đề về chủ tịch Hồ Chí Minh; Khu di tích Làng Hoàng Trù, khu mộ bà Hoàng Thị Loan;phục hồi xây dựng khu văn hóa du lịch Núi Chung; Xây dựng các cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông kết nối các phân khu chức năng ở khu di tích… Ngày 10/ 5/2004, lễ khởi công thực hiện dự án được tổ chức trên tổng diện tích gần 216ha. Sau 8 năm thực hiện, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Ngày 10/5/2012 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận Khu di tích Kim Liên là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Từ khi thành lập cho đến nay, Khu di tích Kim Liên đã trở thành nơi hội tụ tình cảm của đồng bào, đồng chí cả nước và bn bè quốc tế. Trung bình mỗi năm đón tiếp khoảng 2 triệu lượt khách về tham quan. Qua 56 năm hoạt động, đội ngũ cán bộ, viên chức của khu di tích Kim Liên qua các thời kỳ đã gắn bó tâm huyết, làm tốt nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ , giữ gìn và phát huy giá trị di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần tôn tạo di tích Gốc gắn với cảnh quan môi trường sinh thái - không gian văn hóa Hoàng trù - Kim Liên, nơi đã từng gắn bó với gia đình và thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Đ/c Hồ Đức Phớc - phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại buổi lễ

 

Diễn văn do đồng chí Hồ Đức Phớc - phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Việc tổ chức đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, Nam Đàn vừa là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, vừa là trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước đặt niềm tin và giao cho chúng ta tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản ở Khu di tích lưu niệm đặc biệt quan trọng này.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, chúng tôi xin hứa  các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí, đồng bào và chiến sỹ cả nước sẽ tiếp tục bảo vệ, gìn giữ và phát huy tốt nhất, có hiệu quả nhất giá trị của Khu Di tích Kim Liên, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Khắc ghi lời căn dặn của Người và nguyện nỗ lực phấn đấu "xây dựng đất  nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn", đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá như Bác hằng mong muốn.

Sau lễ trao nhận bằng Công nhận di tích quốc gia đặc biệt khu lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, thay mặt cho lãnh đạo Trung ương về tham dự, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - ủy viên Bộ chính trị, phó TTCP đã có bài phát biểu nêu rõ: Khu di tích lưu niệm này chính là nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng một con người đã trở thành vĩ nhân Hồ Chí Minh. Đây cũng là di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh hai lần đón Bác Hồ về thăm quê hương năm 1957 và 1961. Hơn nửa thế kỷ qua, Khu di tích Kim Liên đã trở thành một địa chỉ đỏ trong lòng mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Hàng năm hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế hành hương về thăm viếng, chiêm ngưỡng, bày tỏ lòng kính yêu vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu di tích Kim Liên chính là địa chỉ đỏ tạo nên động lực góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu do Đại hội Đảng các cấp đề ra.

 

Với ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc gìn giữ bảo tồn, tôn tạo gìn giữ  di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên – Nam Đàn – Nghệ An trong thời gian tới Đảng bộ và nhân dân Nghệ An cần làm tốt  các nội dung nhiệm vụ sau: Thứ nhất: Nghệ An cần có quy hoạch tổng thể và chi tiết về phát triển kinh tế xã hội, các điểm di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt là khu di tích lịch sử lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

 

Thứ hai là: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Khu di tích Kim Liên có chất lượng cao về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức cách mạng để đáp ứng tốt công việc đón tiếp khách trong nước và quốc tế khi họ về với Khu di tích quốc gia đặc biệt lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Kim Liên . Thứ ba là: Tăng cường phối hợp với các lực lượng chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp để bảo vệ an toàn tuyệt đối khu di tích Kim Liên,các đoàn khách tới tham quan.

 

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An, đồng chí Phan Đình Trạc đã có bài phát biểu cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước đã về tham dự và trao băng công nhận Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn là di tích Quốc gia đặc biệt. Đồng chí cũng đã yêu cầu cán bộ và nhân viên khu di tích cần phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình để gìn giữ và tôn tạo giá trị văn hóa lịch sử, đáp ứng được mong muốn của du khách khi về với Kim Liên.

 

 

Lễ đón nhận Bằng và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn là di tích Quốc gia đặc biệt là dịp để người dân Nam Đàn nói riêng và nhân dân cả nước nói chung  tự hào và tiếp tục gìn giữ và phát huy di sản văn hóa đặc biệt của dân tộc. Các giá trị văn hóa này đã, đang và sẽ mãi trở thành tình cảm, trí tuệ, nguồn lực vật chất và tinh, động viên cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân lao động sáng tạo xây dưng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

 

(Bùi Thọ -Trần Lan Anh)