Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du đón nhận Bằng xếp hạng DTQG đặc biệt

08:33, 16/12/2012
Đại thi hào Nguyễn Du là một con người kiệt xuất của Hà Tĩnh nói riêng và xứ Nghệ nói chung, danh nhân văn hóa tiêu biểu của dân tộc và nhân loại. Nhân dịp kỷ niệm 247 năm ngày sinh Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, tối 15/12, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Hà Tĩnh, Bộ VHTT-DL phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt cho Khu lưu niệm Đại thi hào

Tới dự về phía trung ương có đồng chí Uông Chu Lưu - UV TƯ Đảng, phó chủ tịch Quốc hội, đồng chí Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng bộ VHTT&DL, lãnh đạo các cơ quan ban ngành Trung ương, Hội đồng văn hóa di sản quốc gia, Viện khoa học Việt Nam, Hội nhà văn Việt Nam. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Trần Thanh Bình - UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban thường vụ tỉnh.Tham dự buổi lễ về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - UV BTV, phó chủ tịch UBND tỉnh.

 

Nguyễn Du sinh ra và lớn lên trong một thời kỳ lịch sử đầy biến động, trải nghiệm tất cả những thăng trầm, biến động của thời cuộc, thửa hưởng truyền thống của một dòng họ khoa bảng nổi tiếng. và hấp thụ tinh hoa của nhiều vùng văn hóa lớn như Xứ Nghệ, Kinh Bắc, Thăng Long, Thái Bình, Phú Xuân. Tất cả những yếu tổ trên cùng với tài năng thiên bẩm đã hun đúc nên một đại văn hào dân tộc Nguyễn Du. Trong tập hợp kho tàng những sáng tác tiêu biểu của ông, đỉnh cao kiệt tác Truyện Kiều, là sự cảm phục ngợi ca tình yêu, khát khao vươn tới cái đẹp vĩnh hằng, khát vọng giải phóng con người cả về thể xác lẫn tâm hồn.

 

Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du

 

Trong những năm gần đây, nhiều tài liệu quý liên quan đến Nguyễn Du và dòng họ Nguyễn Tiên Điền đã tiếp tục được phát hiện, sưu tầm nghiên cứu. Tác phẩm Truyện Kiều đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng, chuyển văn nghệ sĩ trong và ngoài nước đã chuyển thể tác phẩm này sang nhiều loại hình khác nhau, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn, phát huy và quảng bá di sản văn hóa của dân tộc.

 

Khu lưu niệm Nguyễn Du ở Nghi Xuân - Hà Tĩnh được xếp hạng di tích cấp quốc gia từ những năm 1960. Các hạng mục công trình được phân bố trong một quần thể liên kết, thống nhất tạo thành một không gian văn hóa giàu ý nghĩa. Dấu tích, hiện vật tài liệu được lưu giữ ở khu lưu niệm là những tài sản có giá trị lớn về lịch sử văn hóa. Ngày 27-9- 2012, TTCP đã có quyết định công nhận Khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du là di tích quốc gia đặc biệt.       

 

Thay mặt cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Uông Chu Lưu - UV BCH Trung ương Đảng đã trao bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du cho Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh. Đại diện lãnh đạo Bộ VHTT&DL, thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã có bài phát biểu nhấn mạnh: Trên bầu trời văn học nghệ thuật Việt Nam, đại thi hào Nguyễn Du xứng đáng là ngôi sao sáng nhất. Sự nghiệp văn chương của ông cả chữ Hán và chữ Nôm đều để lại những tác tác phẩm đạt đỉnh cao cả về nội dung và nghệ thuật, trong đó, Truyện Kiều là tác phẩm xuất sắc nhất, có sự lan tỏa mạnh mẽ ngay từ khi mới ra đời cho đến hôm nay và mãi mãi mai sau. Với truyện Kiều, Nguyễn Du xứng đáng được vinh danh là Đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, là niềm tự hào của quê hương xứ Nghệ và dân tộc Việt Nam.

 

  

Truyện Kiều được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam  trao bằng xác lập 5 kỷ lục

 

Nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng đã trao bằng xác lập 5 kỷ lục của Truyện Kiều. Đó là: Truyện Kiều - Thi phẩm duy nhất chắp nhặt những câu thơ ở chỗ khác nhau để thành nhiều bài thơ mới, gọi là hiện tượng Tập Kiều, thu hút thi sĩ văn nhân nhiều thế hệ tham gia.; Truyện Kiều - Thi phẩm dài có nhiều bản dịch nhất ra cùng một ngoại ngữ;. Truyện Kiều - Thi phẩm có nhiều người viết phần tiếp theo nhất, đặc điểm nổi bật là tất cả đều viết bằng thơ; Truyện Kiều - Thi phẩm duy nhất đọc ngược từ cuối lên đầu về cuộc đời nàng Kiều theo chiều thời gian ngược; Truyện Kiều - Thi phẩm duy nhất tạo ra loại hình văn hóa Kiều, với các hình thức phong phú.

 

Buổi lễ cũng đã tạo được điểm nhấn bằng vở kịch hình thể “Nguyễn Du với Kiều” do Nhà hát  tuổi trẻ Việt Nam biểu diễn. Đưa hình ảnh bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương làm bạn thơ và sống cùng thời Nguyễn Du. Bằng các trích đoạn về cuộc đời của nàng Kiều, âm nhạc được sử dụng là sự pha trộn có chọn lọc giữa ca trù, hát xẩm, hát chầu văn, tuồng, chèo … đan xem trong những lời thơ của Nguyễn Du được thể hiện dưới dạng những làn điệu cổ… Vở kịch được xem như là một sự tri ân tới Đại thi hào Nguyễn Du và quê hương của Người.

 

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du là sự kiện văn hóa quan trọng minh chứng hùng hồn cho ý thức kế thừa, nối nghiệp và tôn vinh các bậc hiền nhân của đất nước.

 

(Bùi Thọ)