Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ca trù ngày Xuân

19:40, 11/02/2013
Tại huyện Diễn Châu, nghệ thuật ca trù du nhập từ rất sớm, cách đây đã hơn 400 năm. Trong những năm gần đây với lòng yêu nghề và tình cảm gắn bó của các nghệ nhân, ca trù ở Diễn Châu đã được phục hồi phát triển và trở thành một loại hình nghệ thuật không thể thiếu vào các dịp lễ hội đầu năm ở các địa phương ở Diễn Châu.

 

Đến xã Diễn Hoa, vào dịp mừng thọ đầu năm cho các cụ cao niên, đi từ xa đã nghe tiếng trống chầu, đàn đáy, những bài hát ca trù vang lên, lan toả ra cả cộng đồng. Môn nghệ thuật này đã ngày càng thu hút được sự yêu mến quan tâm của nhiều người. Vì vậy, ca trù không chỉ xuất hiện trong các lễ hội lớn của địa phương mà hiện nay đã được biểu diễn rộng rãi tại các gia đình, dòng họ mỗi dịp tết đến xuân về.

 

Mặc dù đã trên 80 tuổi nhưng niềm say mê ca trù đối với ông Hoàng Ngọc Phác ở xã Diễn Mỹ vẫn vẹn nguyên. Với kiến thức sâu rộng và tâm huyết muốn phát triển ca trù rộng rãi trong quần chúng nhân dân nên ông đã tập hợp những người yêu môn nghệ thuật này để thành lập câu lạc bộ của địa phương. Hiện nay câu lạc bộ của xã đã thu hút được 7 hội viên ở độ tuổi từ 18 đến 87 tuổi tham gia. Từ ngày thành lập đến nay câu lạc bộ đã nhận được sự yêu thích của đông đảo người dân và đóng vai trò không thể thiếu trong các lễ hội đầu năm của xã Diễn Mỹ.

 

Hát ca trù trở thành một sinh hoạt văn hóa đầu Xuân ở Diễn Châu

 

Hiện nay, ngoài câu lạc bộ ca trù của huyện, Diễn Châu đã có 5 xã gồm Diễn Hoa, Diễn Yên, Diễn Liên, Diễn Mỹ và Diễn Xuân đã thành lập được câu lạc bộ ca trù với 65 hội viên, trong đó 14 kép đào đã trên 70 tuổi. Với sự phát triển khá nhanh nên trong những năm gần đây ca trù trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp tết đến xuân về. Tại các buổi tế lễ, mừng thọ, đón dòng họ văn hóa, hay tại các đình làng trong dịp đầu năm luôn vang lên tiếng đàn, tiếng hát ca trù. Không chỉ phục vụ nhân dân trong huyện mà ca trù Diễn Châu còn là đại diện duy nhất của tỉnh Nghệ An tham gia các hội diễn lớn trong cả nước và được vinh danh tại nhiều cuộc thi với nhiều tiết mục đặc sắc, đậm đà chất cổ xưa. Ông Trần Cảnh Yên – Chủ nhiệm câu lạc bộ ca trù Diễn Châu cho biết: Trong những năm gần đây, ca trù của Diễn Châu có bước phát triển và khẳng định được vị thế của nó trong cộng đồng nhất là trong dịp đầu xuân năm mới. Bởi vì đặc trưng của ca trù hát mang tính chất thính phòng, phục vụ các lễ hội năm mới nên nó làm cho sắc xuân mang một nét truyền thống dân gian rất là đẹp, nên ca trù phục vụ hoạt động cộng đồng, xã hội trong dịp đầu xuân rất tốt.

 

Một ngày đầu xuân được nghe ca trù, tâm hồn con người như lắng lại, hướng về nguồn cội với những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc. Với việc giữ gìn và phát huy tốt di sản văn hóa ca trù đã góp phần tô thêm nét xuân tươi vui, đậm đà bản sắc dân tộc trên quê hương Diễn Châu.

 

(Vân Anh)