Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàng vạn người nô nức về Hội Đền Vua Mai

07:50, 24/02/2013
Đã trở thành nét truyền thống, hàng năm cứ vào ngày 13 đến 15 tháng Giêng, nhân dân huyện Nam Đàn cùng du khách thập phương lại nô nức về với Lễ hội đền Vua Mai, Nam Đàn (Nghệ An).

 

Lễ hội Đền Vua Mai năm 2013 diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Giêng năm Quý Tỵ (tức từ ngày 22 đến 24/2/2013).

 

Lễ kỷ niệm 1300 năm khởi nghĩa Hoan Châu và Lễ hội đền Vua Mai năm 2013

 

Tham gia lễ hội, du khách được hòa mình với những trò chơi truyền thống, trở về với những nét văn hóa xa xưa rất thú vị như đua thuyền, cờ thẻ, chọi gà, đu tiên, đấu vật, nhảy bao bố, thi cỗ xôi gà... Bên lề lễ hội, BTC còn tổ chức các hoạt động phong phú khác như cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp vua Mai cà cuộc khởi nghĩa Hoan Châu; Hội thảo khoa học “Khởi nghĩa Hoan Châu và vai trò của Mai Thúc Loan trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc”…

 

 

Đây là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức nhằm tưởng nhớ công đức của Mai Thúc Loan cùng các tướng lĩnh của ông và ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa đánh bại quân xâm lược nhà Đường, xây dựng nước Vạn An độc lập.  Mặc dù, dưới sự trị vì của Vua Mai Hắc Đế, nước ta chỉ giành được độc lập tự chủ gần 10 năm (713-722) nhưng cuộc khởi nghĩa này được lịch sử VN đánh giá là một trong những cuộc kháng chiến lớn nhất của thời kỳ chống ách đô hộ của nhà Đường, một mốc son quan trọng trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc sau 1000 năm Bắc thuộc. Cuộc khởi nghĩa Hoan Châu do Mai Thúc Loan lãnh đạo là bằng chứng hung hồn về tinh thần yêu nước nồng nàn, khát vọng dành độc lập cho dân tộc, tinh thần quật khởi, anh hùng, kiên cường của nhân dân ta tô thắm thêm lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

 
Các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống diễn ra tại Lễ hội
 

Lễ hội đền Vua Mai cũng là dịp để nhân dân, du khách thập phương tìm hiểu, thưởng ngoạn các giá trị văn hoá truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của một vùng quê xứ Nghệ. Đồng thời là cơ hội quảng bá, giới thiệu về cụm di tích văn hóa lịch sử Mai Hắc Đế và tiềm năng du lịch Nam Đàn.

 

 

(Hữu Đức)